Ngày 14-1, UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Lâm Đồng và TP Cần Thơ đã có cuộc họp với Bộ Giao thông Vận tải và Công ty Du lịch Vietravel xung quanh đề xuất phát triển đường bay vùng “tam giác vàng” kích cầu du lịch bằng đường hàng không.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel, cho rằng sau khi đường bay giữa Cần Thơ - Lâm Đồng đã bắt đầu khai thác từ cuối năm ngoái, chuyến bay đầu tiên giữa Cần Thơ - Khánh Hòa sẽ được triển khai từ ngày 21-1 không chỉ rút ngắn khoảng cách di chuyển mà còn kích cầu du lịch giữa các địa phương.
Tiện việc đi lại, du lịch
Ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Vietravel, cho biết 2 tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa và TP Cần Thơ đều có sân bay nhưng việc kết nối giữa các địa phương này vẫn bằng đường bộ nên tốn nhiều thời gian.
Cụ thể, thời gian di chuyển giữa Cần Thơ và ĐBSCL đến TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) bằng đường bộ mất khoảng 10 giờ 30 phút, đến TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khoảng 15 giờ. Nếu dùng đường hàng không thì cũng phải di chuyển tới TP HCM rồi mới bay lên Đà Lạt, Nha Trang… nên rất bất tiện. Trong khi đó, với việc mở đường bay thẳng, thời gian di chuyển giữa Cần Thơ - Đà Lạt chỉ 1 giờ, Cần Thơ - Nha Trang chỉ 1 giờ 15 phút.
“Việc mở đường bay sẽ khai thác hết lợi thế của 3 vùng này, nâng hiệu suất khai thác máy bay ở các địa phương, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tốt hơn. Đồng thời, tạo ra thế liên hoàn kết hợp sản phẩm du lịch của 3 tỉnh, TP cho du khách nội địa và quốc tế trong chương trình tour 3 điểm đến, một hành trình” - ông Duy kỳ vọng.
Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho rằng “tam giác vàng” Cần Thơ - Khánh Hòa - Lâm Đồng với 3 loại hình du lịch đặc trưng, khá khác biệt nên việc mở đường bay mới sẽ tạo ra sự phong phú, đa dạng trong du lịch nội địa, tăng thêm lượng khách đến với các địa phương, kết nối vùng miền.
Để khai thác tốt đường bay, Vietravel đã xây dựng các chương trình tour đưa du khách tới các địa phương này. Trước mắt, đường bay mới này sẽ góp phần tăng thêm lựa chọn cho người dân trong hành trình du Xuân Bính Thân 2016. Chi nhánh Vietravel Nha Trang đang xúc tiến hợp tác với các đối tác để đưa khách Nga, Trung Quốc từ Nha Trang nối tour đi Cần Thơ và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, như: Tour 3 ngày với lịch trình Nha Trang - Cần Thơ - Mỹ Tho - Thới Sơn - Bến Tre - Cần Thơ; tour 4 ngày Nha Trang - Cần Thơ - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ.
Rất cần địa phương hỗ trợ
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đánh giá việc mở đường bay thúc đẩy phát triển du lịch giữa các địa phương là rất tốt. Tuy nhiên, có 3 vấn đề phải làm rõ là mở rộng thị trường để có nhiều khách, chính sách bù giá do Vietravel đề xuất có thực hiện được không và các hãng hàng không có thể giảm giá tối đa là bao nhiêu? “Về mặt quản lý nhà nước thì không có vấn đề gì khó, quan trọng là các địa phương có hỗ trợ được không?” - ông Nhật gợi mở.
Theo Vietravel, với mức giá hiện nay, nếu đường bay Cần Thơ - Đà Lạt khai thác 100% thì vừa đủ chi phí, còn Cần Thơ - Nha Trang lỗ khoảng 40 triệu đồng/chuyến. Điều khó nữa là hiện nay, hiệu suất sử dụng ghế chỉ 70%. Vietravel kiến nghị UBND các tỉnh, thành có chính sách trợ giá, hỗ trợ để công ty bù lỗ trong thời gian đầu.
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng việc mở đường bay để kích thích sản phẩm nông nghiệp đặc thù của 2 địa phương là cần thiết nhưng phải nhìn vào thực tế hiện nay, lượng khách du lịch đến với Cần Thơ còn ít nên để khai thác đường bay này hiệu quả là không đơn giản. Riêng việc trợ giá cho đường bay Cần Thơ đi Lâm Đồng, Nha Trang trong thời gian đầu với kinh phí khoảng 2.200 tỉ đồng, theo ông Thống là không đơn giản vì ngân sách địa phương còn khó khăn.
“Ở Thái Lan, giá tour rất rẻ nhờ việc kết nối tốt, trong khi đi từ Nha Trang - Hà Nội, giá vẫn cao. Chúng ta cần liên kết các ngành, các địa phương và các cơ quan để hỗ trợ tối đa, giảm tối đa chi phí thì mới vượt qua khó khăn. Tỉnh Khánh Hòa sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường quảng bá đường bay mới, kêu gọi giảm giá dịch vụ cho tour mới. Việc bù giá để hỗ trợ đường bay mới, Khánh Hòa sẽ làm nhưng thực hiện như thế nào thì tỉnh sẽ giao cho đơn vị chức năng phối hợp với Vietravel để làm sao phù hợp nhất” - ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết.
Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, nhận xét quá trình khai phá và mở rộng thị trường bao giờ cũng có giai đoạn ban đầu khó khăn, thông lệ ban đầu là lỗ. Do đó, cần sự đồng bộ của các hãng lữ hành, hãng hàng không và nhà cung ứng dịch vụ ở sân bay.
“Nếu chỉ một hãng lữ hành triển khai chặng bay này thì mỗi chuyến bay cất cánh giống như “ném tiền qua cửa sổ”, nhất là khi lượng khách còn ít. Đường bay mới mở, khai phá cần có lộ trình hỗ trợ 2 năm, có thể hỗ trợ thêm cả phí hạ cất cánh, phí hạ tầng ở sân bay và phí phục vụ mặt đất” - ông Minh nhận xét.
Sẵn sàng đón khách
Ông Trương Đăng Tuyến cho biết Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp chỉ đạo tăng cường việc quảng bá đường bay mới; đồng thời kêu gọi các khu vui chơi giải trí, khách sạn giảm giá vé tham quan, vui chơi giải trí và giá thuê phòng cho khách đi trên các đường bay mới đến Khánh Hòa. Sở cũng vận động các doanh nghiệp, khách sạn, hãng taxi hỗ trợ về vật chất, in ấn và phát tờ rơi về miễn giảm giá phòng, giá taxi cho du khách.
Bình luận (0)