Đó là kết quả nghiên cứu Báo cáo thị trường organic Úc 2018 vừa công bố. Theo đó, tổng giá trị thị trường organic của xứ sở kangaroo đạt 2,4 tỉ USD, trong đó cứ 10 hộ gia đình thì có hơn 6 hộ mua các sản phẩm hữu cơ mỗi năm.
Chợ bán đồ hữu cơ tại Sydney - Úc Ảnh: ASHERFERGUSSON
Chủ tịch của tổ chức Australian Organic (cơ quan chuyên cấp phép các sản phẩm hữu cơ) - ông Andrew Monk - nói rằng thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng giữa lúc người tiêu dùng tiếp cận những thông tin về xuất xứ và cách thức sản xuất thực phẩm nhiều hơn. Đáng chú ý, thế hệ Millennial hay còn gọi là thế hệ Y - những người thuộc độ tuổi 18-34 (sinh trong khoảng đầu thập niên 1980-2000) đang dẫn đầu xu hướng này. "Thế hệ Millennial hiểu biết hơn, đòi hỏi nhiều hơn và kỳ vọng nhiều hơn" - ông Monk chia sẻ với hãng tin AAP.
Cũng theo lời ông Andrew Monk, ngành công nghiệp hữu cơ nước này đang lớn mạnh dần khi ngày càng nhiều thông tin về các lợi ích sức khỏe và môi trường của lối sống organic được lan truyền. Tuy nhiên, theo báo cáo, giá thực phẩm organic vẫn đang là rào cản lớn nhất đối với người tiêu dùng. Ông Monk cho hay giá các sản phẩm hữu cơ sẽ luôn cao bởi những yêu cầu nghiêm ngặt mà chúng cần đáp ứng. Song giá cả kỳ vọng sẽ đi xuống khi ngành này mở rộng hơn và cạnh tranh hơn. "Sức khỏe là một trong những lý do hàng đầu mọi người chọn sản phẩm organic và chịu chi tiền nhiều hơn cho nó. Khi cạnh tranh và chuỗi cung ứng phát triển, giá sẽ giảm bớt" - ông Monk nói.
Theo giáo sư khoa học y tế Đại học RMIT Marc Cohen, dù vẫn chưa có nghiên cứu rõ ràng xác định đầy đủ lợi ích của việc sử dụng sản phẩm hữu cơ nhưng các chứng bệnh béo phì, rối loạn phát triển thần kinh và sinh sản đã được xác định có liên quan tới hóa chất trong thực phẩm, các sản phẩm tẩy rửa trong gia đình và mỹ phẩm làm đẹp. "Tôi cho rằng ăn càng ít chất độc thì càng tốt cho sức khỏe" - ông Cohen nhấn mạnh.
Nghiên cứu nói trên cho thấy mỗi tuần ăn 80% thực phẩm organic có thể giúp giảm đến 90% dư lượng thuốc trừ sâu trong nước tiểu. Nghiên cứu cũng phát hiện không ít người tiêu dùng vẫn còn ngờ vực, liệu các sản phẩm dán nhãn hữu cơ có thực sự đáng tin không.
Bình luận (0)