Tại buổi toạ đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh" tổ chức tại Hà Nội chiều 1-8, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của hãng hàng không Bamboo Airways, đã thông tin rất chi tiết về bài toán kinh tế khi hãng này quyết định bay thẳng đến Mỹ để khẳng định là ông không "chém gió".
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của hãng hàng không Bamboo Airways
Ông Quyết đặt vấn đề: "Tại sao Bamboo Airways muốn mở đường bay đi Mỹ? Rất nhiều người cho là Bamboo mở đường bay đi Mỹ thì không khả thi, thậm chí là có phần "chém gió". Chưa kể, tôi cũng là một người gây tốn nhiều giấy bút của các nhà báo và người dùng mạng xã hội, đặc biệt là nhiều người lại rất quan tâm về các tin thất thiệt".
Đồng thời, ông nhắc lại việc khi Bamboo Airways chưa bay, có nhiều người cũng cho rằng ông "chém gió", rằng Bamboo không thể cất cánh được. "Có người còn thề hãng hàng không của ông Quyết bay được thì tôi tự tử, tôi bỏ nghề về chăn vịt… Nhưng với những gì FLC và Bamboo Airways làm thời gian vừa qua đã khiến nhiều người kinh ngạc với tỉ lệ lấp đầy 90%, tỉ lệ đúng giờ xấp xỉ 93,8%, cao nhất toàn ngành, đón hành khách thứ 1 triệu sau 6 tháng khai thác... Tôi là người nói nhiều, nhưng làm còn nhiều hơn" - ông Quyết nói.
Tỉ phú Trịnh Văn Quyết cho rằng dân số Việt Nam hiện nay gần 100 triệu, Singapore trên dưới 6 triệu. Và hãng hàng không Singapore Airlines thì đang đi kiếm khách trên khắp thế giới này, trong đó có Việt Nam. Trong khi đó, nguyên số người gốc Việt ở Mỹ đã bằng nửa dân số Singapore... Chính vì vậy, không có lý do gì nói rằng thị trường Mỹ không có tiềm năng.
Trước băn khoăn của nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Công Phụng rằng các đường bay dài đến nay đều lỗ, Chủ tịch Tập đoàn FLC đề cập một vài ước tính sơ bộ để các diễn giả và khách mời dự toạ đàm "yên tâm rằng bay sẽ không lỗ".
Ông Trịnh Văn Quyết nói: "Giả sử Bamboo phải thuê 1 tàu bay 787-9, nếu thuê tàu bay khoảng 1 triệu USD/tháng khoảng 23 tỉ đồng, khoảng 61 tỉ đồng chi phí nguyên tiền xăng dầu cho 1 tháng. 1 tháng bay được 17 ngày, mỗi chuyến bay thông thường 15 tiếng, nếu bay vào mùa đông khoảng tháng 12, tháng 1 ngược gió thành 17 tiếng. Chi phí kỹ thuật 16 tỉ đồng, chi phí dịch vụ mặt đất 1 tỉ đồng chi phí khác 6 tỉ đồng...
Về thu, nếu giả sử bán vé 1.100 USD, sẽ thu về trên 240 khách. Tuy máy bay 787-9 có 310 ghế, song chúng tôi sẽ phải giảm đi để có thêm ghế hạng C. Trung bình 240 ghế x 1.100 USD cả chiều đi chiều về, số tiền thu về ước khoảng 116 tỉ 300 triệu đồng. Số lỗ khoảng 14 tỉ đồng. Thế nhưng, nếu bán vé tăng lên mức 1.300 USD cho khứ hồi, số lãi rơi vào 8,4 tỉ đồng. Như vậy nó hoàn toàn phụ thuộc vào giá vé.
Giai đoạn đầu có thể khuyến mại, nhưng khi ổn định, tin tưởng rồi, bay an toàn, đúng giờ, sự chuyên nghiệp của phi công, tiếp viên..., Bamboo Airways có thể nhích lên, nhưng chắc chắn vẫn thấp hơn nhiều nếu so với giá vé bay Mỹ của Japan Airlines 1.600 USD, hay Cathays trên dưới 1.300 USD...
Nếu thuê A 350, số ghế tăng lên, nếu bán vé giá 1.300 USD thì sẽ lãi 28 tỉ đồng/chuyến bay khứ hồi. Nếu bay qua nước thứ 3, số lãi sẽ lớn hơn nhiều vì có thêm khách.
Ông Quyết cũng cho rằng dĩ nhiên cũng có rủi ro, là nếu trừ tất cả các loại chi phí nhưng nếu không đủ số hành khách trung bình là 240 khách, và Hãng đều có kế hoạch kinh doanh cho tình huống này. "Chúng tôi có thể dồn khách giảm số chuyến bay"- ông cho biết.
"Như vậy, tiềm năng, cơ hội, thực tế của hãng, tất cả các loại chi phí của hãng, số liệu chi phí cho một tàu bay đều hoàn toàn khách quan và chính xác đến từng đôla"- tỉ phú Trịnh Văn Quyết khẳng định.
"Đó là thuê, còn đối với Bamboo Airways, có giám đốc khu vực của Boeing ngồi đây, đến tháng 12-2019, chúng tôi sẽ nhận máy bay đầu tiên 787-9 của Boeing, chúng tôi đã quyết định sử dụng động cơ GE của Mỹ để Boeing hoàn thiện, bàn giao chiếc tàu bay đầu tiên theo thỏa thuận đã ký kết với sự chứng kiến của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump"- ông Quyết khẳng định.
Bình luận (0)