xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tìm khách hàng mới cho sản phẩm organic

Phương An

Một bộ phận người tiêu dùng thành thị đã tin dùng, sẵn sàng chi thêm tiền để mua sản phẩm hữu cơ bán tại các siêu thị, cửa hàng uy tín

Sau gần 1 năm rưỡi chính thức có mặt ở kênh siêu thị, đánh dấu bằng lễ công bố ra mắt dòng sản phẩm hữu cơ mang thương hiệu Co.op Organic của Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op, thực phẩm hữu cơ đã trở thành nhóm hàng mới tại hầu hết các hệ thống bán lẻ lớn.

Thêm sản phẩm, tăng quảng bá

Saigon Co.op vừa bổ sung một số mặt hàng trái cây organic vào "rổ" hàng hữu cơ bày bán tại 5 điểm bán là Co.opmart Cống Quỳnh, Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, Co.opmart Lý Thường Kiệt, Co.opmart Xa lộ Hà Nội và Co.opXtra cách đây không lâu. Nhà bán lẻ này đang chuẩn bị kế hoạch tổ chức đợt quảng bá dài ngày cho nhóm hàng nhãn riêng Co.op Organic.

Theo đó, tại 5 điểm bán này sẽ bố trí quầy giới thiệu sản phẩm cho khách hàng dùng thử, đưa nhân viên tiếp thị đứng quầy để giới thiệu, tư vấn cho khách hàng cách phân biệt sản phẩm hữu cơ với sản phẩm thường cũng như giá trị dinh dưỡng của thực phẩm hữu cơ.

Tìm khách hàng mới cho sản phẩm organic - Ảnh 1.

Một bộ phận khách hàng đã tin dùng sản phẩm hữu cơ bán tại các siêu thị Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết số lượng sản phẩm hữu cơ Saigon Co.op đưa vào phân phối vẫn còn hạn chế nhưng thị trường đã dần hình thành nhóm khách hàng hữu cơ sẵn sàng trả đúng giá để mua hàng đúng chất lượng. Hoạt động quảng bá, giới thiệu sắp tới nhằm gia tăng truyền thông để tiếp cận, xây dựng thêm nhóm khách hàng mới.

"Sau hơn 1 năm thử nghiệm, chúng tôi phần nào đo lường được nhu cầu, thị hiếu thị trường. Organic không đơn giản sạch, an toàn mà phải truyền tải được cảm hứng cũng như gắn kết với lối sống hữu cơ. Muốn như vậy, nhà kinh doanh phải đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, quảng bá đến người tiêu dùng" - ông Kiên cho biết.

Là một trong những nhà cung cấp rau củ, trái cây organic thuộc tốp đầu ở Việt Nam, từng thành công trong việc hợp tác với nhà bán lẻ làm chương trình nhận diện hàng organic tại các điểm bán, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, cho hay nhờ có chương trình, doanh thu bán hàng của Vinamit tại các điểm bán này tăng rất khá.

"Người tiêu dùng được cung cấp thông tin, trực tiếp trải nghiệm, giao lưu với nhà phân phối lẫn nhà sản xuất nên sẵn lòng mua hàng về dùng thử và dần trở thành khách hàng "ruột" của chúng tôi. Sắp tới, Vinamit sẽ tiếp tục chương trình này tại các điểm bán thuộc Saigon Co.op" - ông Viên nói thêm.

Chậm nhưng "chất"

Theo các doanh nghiệp (DN), thị trường organic còn rất sơ khai, càng có thêm nhiều nhà sản xuất, phân phối tham gia sẽ giúp thị trường cạnh tranh hơn, người tiêu dùng được hưởng lợi hơn và DN có cơ hội rà soát lại mình để điều chỉnh kịp thời, phù hợp hơn.

Mặc dù vậy, những chuyển biến thị trường thời gian qua vẫn còn rất chậm. Một số DN chưa xác định đầu tư lớn cho nhóm hàng này mà chủ yếu làm để đa dạng hóa sản phẩm, theo xu hướng thị trường. Về phía nhà sản xuất, ngoại trừ một số thương hiệu lớn đã có sản phẩm ổn định, thương hiệu tốt như Vinamit, Viễn Phú… còn lại là những nhà sản xuất quy mô nhỏ, sản lượng chưa nhiều và chưa đồng bộ. Sản phẩm hữu cơ vẫn chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong nhóm hàng thông dụng và cực kỳ nhỏ trong tổng lượng hàng kinh doanh tại các siêu thị.

"Có nhiều lý do khiến hàng organic chưa thể phát triển nhanh dù nhu cầu thị trường ngày càng cao. Ở khâu sản xuất là vấn đề về kỹ thuật để có giá thành hợp lý, kéo gần với giá sản phẩm VietGAP. Hiện giá thành sản phẩm organic còn cao, năng suất thấp, chất lượng không ổn định nên khó thuyết phục nhà phân phối lẫn người tiêu dùng. Ở khâu phân phối vẫn còn tình trạng người bán chụp giật làm ảnh hưởng người bán chân chính. Nhà bán lẻ đứng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, vẫn bán hàng được nhưng muốn thành công phải "chậm mà chắc" - ông Kiên cho hay.

Saigon Co.op đã làm việc với một số nhà cung cấp, chuẩn bị đưa thêm một số mặt hàng rau củ ôn đới, trái cây organic vào kinh doanh. Dự kiến, từ nay đến Tết nguyên đán, Saigon Co.op sẽ đưa thêm một số mặt hàng trái cây organic sản xuất trong nước và nhập khẩu vào kinh doanh. "Hiện một số mặt hàng cung chưa đáp ứng được cầu, chúng tôi đang làm việc với một số nhà cung cấp mới, hy vọng sẽ sớm có sản phẩm mới lên quầy kệ" - ông Kiên nói thêm. 

Sẽ có thêm cam, thịt heo organic

Đến nay, danh mục sản phẩm thương hiệu Co.op Organic gồm có gạo Jasmine, gạo Japonica; một số loại rau quả nhiệt đới như dưa leo, bí đao, cà chua, khổ qua, cải...; một số loại trái cây như chuối, thơm, mít...; cá basa, tôm sú, tôm thẻ sinh thái. Tất cả sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn hữu cơ Mỹ - USDA và châu Âu - EU, không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản, không chất phụ gia và không thành phần biến đổi gien. Dự kiến từ nay đến Tết sẽ bổ sung mặt hàng cam, sang năm 2019 sẽ có thêm thịt heo organic lên kệ.

Thực phẩm hữu cơ đang gây sốt - Ảnh 3. Thực phẩm hữu cơ đang gây sốt - Ảnh 3. Thực phẩm hữu cơ đang gây sốt - Ảnh 3. Thực phẩm hữu cơ đang gây sốt - Ảnh 3. logosassco THMilk
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo