Ngay từ cuối tháng 8-2019, các hãng hàng không đã sớm công bố lịch bay mùa Tết với hành trình, dải vé linh hoạt giúp giá tour Tết nguyên đán 2020 ổn định, không tăng so với năm trước.

Phổ biến đi theo nhóm

Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã mở bán tour Tết nguyên đán với nhiều hành trình hấp dẫn trong và ngoài nước từ đầu tháng 9. Bên cạnh các tour đón xuân quen thuộc, công ty đang thiết kế thêm nhiều sản phẩm mới lạ nhằm phục vụ du khách. Do thời gian nghỉ Tết Canh Tý kéo dài 7 ngày nên dự kiến sẽ có nhiều người, đặc biệt là nhóm khách gia đình, chọn du lịch để tận hưởng kỳ nghỉ cùng với người thân. "Những người trẻ độc thân, năng động, đã đi làm, thích du lịch cùng bạn bè cũng là xu hướng đang thịnh hành" - đại diện Lữ hành Saigontourist thông tin.

Tour Tết mở bán sớm - Ảnh 1.

Du khách tham khảo tour Tết Ảnh: TẤN THẠNH

Nghiên cứu từ Công ty CP Lữ hành Fiditour cũng cho thấy xu hướng du lịch đang dần có sự thay đổi, phân hóa rõ theo từng nhóm đối tượng. Cụ thể, nhóm gia đình (2 thế hệ, 3-4 người) vẫn tập trung vào hình thức tour trọn gói nhưng yêu cầu về chất lượng dịch vụ ngày càng cao, từ địa điểm lưu trú, chất lượng bữa ăn… Bên cạnh đó, một tỉ lệ nhỏ đi theo hình thức chọn lựa gói, chỉ khách sạn và vé máy bay để thuận tiện cho việc nghỉ dưỡng, không tập trung nhiều vào tham quan điểm đến.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Lữ hành Fiditour, cho biết riêng nhóm khách công sở, văn phòng ngày càng chủ động trong việc đặt tour, nhất là các tour "độc", lạ, kén khách. Tận dụng khoảng thời gian nghỉ ngơi trong dịp Tết, khách hàng ở nhóm đối tượng này (độ tuổi 25-35) xem việc du lịch là nhu cầu thiết yếu để thư giãn, giải trí. Do đó, đa phần những địa điểm thiên về tận hưởng, nghỉ ngơi và khám phá văn hóa, ẩm thực sẽ thu hút nhóm khách này. Thay vì chọn những khách sạn lưu trú đơn điệu, họ sẵn sàng bỏ tiền để tận hưởng dịch vụ du lịch cao cấp… Để đón đầu xu hướng, từ giữa tháng 9, Lữ hành Fiditour đã giới thiệu đến du khách thông tin các chương trình du lịch Tết nguyên đán qua các kênh, tập trung nhiều ở những thị trường xa như Úc, châu Âu, Bhutan… do cần thời gian để hoàn tất thủ tục visa.

Điểm đến nước ngoài vẫn lấn át

Bà Trương Thị Thu Giang, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Vietravel, nhận định do lịch nghỉ Tết Canh Tý có thay đổi so với năm trước nên du khách có xu hướng chọn tour có độ dài vừa phải để kịp về Việt Nam trước ngày đi làm, đi học đầu năm.

Vietravel đã mở bán cả tour Tết nguyên đán cho trong và ngoài nước. Theo nhận định của hãng lữ hành này, một số tuyến mới sẽ trở thành xu hướng cho khách du lịch dịp Tết 2020 tới các điểm đến nước ngoài, như tour thuê bao nguyên chuyến tới Fukushima - cung đường kim cương của Nhật Bản, khám phá ẩm thực, văn hóa và trải nghiệm không khí lạnh của mùa đông; Bhutan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, khám phá văn hóa Phật giáo truyền thừa, dự lễ cầu may đầu năm hay Ấn Độ - Hành hương đất Phật, chiêm bái Tứ đại động tâm là nơi ghi lại dấu tích của Đức Phật, cùng với các sư thầy, Phật tử làm lễ cầu an cho gia đình, người thân một năm bình an, hạnh phúc…

Tại Lữ hành Fiditour, dự báo tỉ lệ khách đặt tour du lịch quốc tế thường cao hơn so với tour trong nước, chiếm 60% trên tổng lượng khách đăng ký tour Tết. Nhiều công ty du lịch khác cũng cho rằng những tour Tết hành hương đầu năm tại Thái Lan, Singapore, Singapore - Malaysia vẫn duy trì sức hút do chi phí phù hợp với ngân sách du lịch dịp Tết của nhiều gia đình. Hay nhóm tour Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... không có dấu hiệu hạ nhiệt và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng lượng khách vào dịp Tết nhờ sự đầu tư quảng bá của tổng cục du lịch các nước này vào Việt Nam những năm qua.

Đáng lưu ý, bà Trần Thị Bảo Thu nhận xét một số tuyến điểm du lịch trong nước ngày càng nổi lên, thu hút du khách nhờ ảnh hưởng bởi "cộng đồng mạng" khi các điểm đến mới, đẹp liên tục được cập nhật, giới thiệu trên các mạng xã hội và qua các công ty du lịch như Ninh Bình, Sa Pa, Eo Gió - Kỳ Co (Bình Định), Hội An, Phú Quốc…

Về giá tour, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, nhận định giá tour dịp Tết không tăng so với năm trước. Việc có thêm hãng hàng không tham gia thị trường giúp du khách và hãng lữ hành có thêm sự lựa chọn, giá tour vẫn được các hãng giữ ổn định. Riêng các công ty lữ hành vừa và nhỏ, việc đặt vé cho khách đoàn dịp Tết cũng không khác khách đặt vé lẻ nên rất khó giảm giá. "Để cạnh tranh và tạo nét riêng, dịp Tết sắp tới chúng tôi tiếp tục tìm hiểu, khai thác tour mới như hành trình khám phá một số điểm đến mới ở vùng biển Quảng Ninh hay khu vực Tây Nguyên, dãy Trường Sơn…, kỳ vọng lượng khách sẽ tăng 30%-40% so với cùng kỳ" - ông Trần Thế Dũng nói.

Theo nhiều công ty du lịch, giá tour trong nước không tăng, trong khi một số tour nước ngoài thì giá vé máy bay và giá dịch vụ thường tăng nhẹ vào những ngày cao điểm. Do đó, các hãng lữ hành khuyến nghị du khách đặt tour sớm để có thêm nhiều sự lựa chọn về dịch vụ, tránh tình trạng để gần sát ngày khởi hành. Nếu có kế hoạch đón Tết ở nước ngoài, du khách cần đặt tour sớm để kịp thời gian làm visa. Saigontourist, Lữ hành Fiditour, Vietravel… luôn có chính sách ưu đãi dành cho khách hàng mua tour sớm. 

Bị cạnh tranh từ các ứng dụng trực tuyến

Các ứng dụng công nghệ ngày càng phát triển giúp việc đặt tour trên ứng dụng trực tuyến về du lịch, trên website, fanpage và thanh toán online đang dần trở thành xu hướng phổ biến trong dịch vụ du lịch. Sự cạnh tranh này buộc các công ty du lịch phải có sự thay đổi để thích ứng với nhu cầu khách hàng. Dù vậy, theo Lữ hành Saigontourist, điều này tạo nên sự phong phú trong thị trường du lịch trực tuyến và công ty cũng đang tăng trưởng lượng khách từ phân khúc này.

Ông Trần Thế Dũng cho rằng dù bị cạnh tranh nhưng doanh nghiệp không lo mất thị phần bởi sự phát triển của công nghệ cũng thúc đẩy thêm nhiều khách hàng đến với du lịch. Một số khách hàng cũ chuyển sang đi tự túc sẽ được bù đắp bằng nhiều du khách mới tiềm năng hơn; quan trọng là tour của doanh nghiệp phải thật sự hấp dẫn, độc đáo.

THÁI PHƯƠNG