Ngày 28-2, Toyota Việt Nam tiếp tục thông báo chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Vios lắp ráp trong nước (CKD) và Toyota Corolla Altis nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Danh sách và số lượng xe Toyota Vios và Toyota Corolla Altis tại Việt Nam bị ảnh hưởng là 1.561 xe, trong đó có 1.526 xe Vios sản xuất từ 13-9-2007 đến 31-12-2008 và 35 xe Corolla Altis sản xuất từ ngày 9-11-2004 đến 27-4-2005.
Theo Toyota, những xe bị ảnh hưởng của chương trình này đã từng được thay thế mới cụm bơm túi khí hành khách Takata trước đó. Tuy nhiên, những cụm bơm này vẫn do nhà cung cấp Takata sản xuất và không có chất chống ẩm, trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.
Chính vì vậy, chương trình lần này sẽ thay lại những cụm bơm Takata đã từng được thay trước đó bằng cụm bơm cải tiến và được sản xuất bởi nhà cung cấp khác.
Có tới 1.526 xe Vios bị lỗi túi khí phải triệu hội trong đợt này
Cho đến thời điểm hiện tại, Toyota Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào liên quan đến lỗi này. Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho các xe nằm trong diện ảnh hưởng tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 1 đến 5,5 giờ.
Đối với những xe Toyota Vios nhập khẩu, Toyota Corolla Altis nhập khẩu không chính hãng không nằm trong danh sách trên mà có thể nằm trong diện ảnh hưởng, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với tập đoàn mẹ ở Nhật để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ Nhật, đại lý Toyota sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho khách hàng.
Tương tự, Lexus Việt Nam (cũng thuộc Toyota Nhật) cũng có thông báo thực hiện chương trình triệu hồi để cập nhật phần mềm ECM và thay thế hộp số nếu có hư hỏng trên xe Lexus RX350 được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 19-10-2017 đến 26-12-2018. Số lượng xe Lexus RX350 tại Việt Nam bị ảnh hưởng là 282 xe. Trên những xe này, áp suất dầu của hộp số có khả năng đột ngột thay đổi đến giá trị không đúng khiến xe bị giật khi vào số D, nổi đèn check động cơ hoặc khiến ly hợp trong hộp số bị hư hại.
Nguyên nhân được xác định là do bộ phận điều khiển hộp số tích hợp bên trong ECM được lập trình chưa tối ưu, dẫn đến hiện tượng nêu trên. Lexus Việt Nam sẽ cập nhật phần mềm ECM điều khiển hộp số tích hợp bên trong ECM cho xe bị ảnh hưởng nói trên và thay thế hộp số (nếu cần) hoàn toàn miễn phí. Thời gian kiểm tra và sửa chữa dự kiến trong khoảng 1 đến 11 giờ.
Đối với những xe Lexus RX350 được nhập khẩu không chính hãng có thể nằm trong diện ảnh hưởng, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, Lexus Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với tập đoàn mẹ để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ Nhật, đại lý Lexus toàn quốc sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí hộp số tự động cho khách hàng.
Bình luận (0)