Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả trong tháng 7 đạt 345,3 triệu USD, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 2,33 tỉ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Như thế, với kim ngạch xuất khẩu tháng 7 năm nay giảm 3,8% so với cùng kỳ, đây là lần đâu tiên trong mấy năm qua, tốc độ tăng trưởng của ngành này đạt âm.

Theo thống kê, riêng Trung Quốc - thị trường chính của rau quả Việt Nam, xuất khẩu tháng 7 đã giảm đến 11,4% so với cùng kỳ. Đây chính là một trong những nguyên nhân tác động đến thành tích xuất khẩu của ngành rau quả Việt Nam.

Ngoài Trung Quốc, so với cùng kỳ năm trước một số thị trường quan trọng khác cũng giảm mạnh, như: Nhật Bản giảm 22%, Hà Lan giảm gần 13%, Đài Loan (Trung Quốc) giảm gần 22%, Nga giảm gần 17%. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam có mức tăng trưởng cao là Thái Lan, Úc, Pháp, Canada, Đức, Ý, Campuchia…

T.Dương