Theo kết quả khảo sát trên 1.000 người do một công ty tài chính (CTTC) tiêu dùng thực hiện vào tháng 7-2013, chỉ 51% người được khảo sát cho rằng có hiểu biết về kiến thức tài chính; 42,5% chỉ hiểu sơ sơ, đại khái; 6,5% còn lại hoàn toàn không hiểu về hình thức mua sắm này.
Hiểu rõ khoản vay
Chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển cho rằng người dân Việt Nam có nhận thức nhiều lúc rất khác biệt đó là khi vay tiền ở tổ chức chính thức thì luôn xem rằng mình là đối tượng được ưu đãi với lãi suất thấp, trong khi đi vay hoặc cho vay (chơi hụi...) ở bên ngoài thì luôn chấp nhận lãi suất cao và nhiều rủi ro khác. Hầu hết người dân chưa có cái nhìn đúng về quyền và trách nhiệm của người vay.
Thông thường, các thông tin cơ bản về khoản vay như lãi suất, ngày trả nợ, kỳ hạn, các loại phí... đều được ghi trong hợp đồng tín dụng. Tuy nhiên, nhiều người không tìm hiểu kỹ về khoản vay của mình trước khi đặt bút ký, để rồi sau đó cảm thấy “hụt hẫng” khi biết rõ về các loại phí phạt hay lãi suất vay.
Theo quy định, khi vay tiền tại bất kỳ ngân hàng hay CTTC nào, nếu người vay trả nợ trước hạn sẽ phải đóng phí phạt. Thế nhưng, nhiều người tỏ ra bất ngờ và bất bình khi phải trả loại phí này bởi họ quên rằng các tổ chức cho vay là tổ chức kinh doanh, đồng vốn phải xoay liên tục để mang lại hiệu quả. Hơn nữa, số vốn đó không được lên kế hoạch để sử dụng thì chính tổ chức cho vay phải gánh lãi suất vì họ cũng phải đi vay lại từ những nơi khác.
Vì thế, với một thị trường cho vay tiêu dùng non trẻ như Việt Nam, người dân rất cần những CTTC cho vay minh bạch, chủ động cung cấp thông tin, giải thích cặn kẽ những thắc mắc về quyền và trách nhiệm của người vay.
Cho vay có trách nhiệm
Hầu hết các CTTC có thị phần lớn trên thị trường hiện nay như Home Credit đều có những chương trình nhằm cung cấp kiến thức tài chính hữu ích cho khách hàng. Ông Friedrich Weiss, quyền Tổng Giám đốc Home Credit Việt Nam, cho rằng nâng cao kiến thức tài chính cần sự phối hợp từ phía khách hàng, doanh nghiệp và các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, doanh nghiệp cần thực hiện tất cả giao dịch với khách hàng một cách công bằng và trách nhiệm để giúp họ hiểu thấu đáo về dịch vụ trước khi ký kết hợp đồng vay tiền.
Nhận thức được hợp đồng tín dụng thường có những thuật ngữ tài chính gây khó khăn cho khách hàng nên ngoài hợp đồng tín dụng, Home Credit còn cung cấp một thư xác nhận trong đó liệt kê đầy đủ thông tin cơ bản về khoản vay như lãi suất, ngày đóng tiền, phí phạt trễ hạn... với ngôn ngữ dễ hiểu và khách hàng phải ký xác nhận vào thư. Điều này cũng giúp công ty giảm số trường hợp khách hàng phản ánh đã không được tư vấn kỹ về khoản vay.
Ngoài ra, Home Credit còn thực hiện nhiều chương trình nhằm truyền tải kiến thức về quản lý tài chính khi vay tiêu dùng cho người dân. Mới đây nhất, ngày 23-5, Home Credit phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội thảo tư vấn tài chính gia đình với mục đích nâng cao kiến thức tài chính, tư vấn bảo vệ hạnh phúc gia đình thông qua quản lý tài chính hiệu quả cho gần 140 chị em nông dân và tiểu thương huyện Tân Hồng.
Trước đó, một hội thảo tương tự cũng được tổ chức tại tỉnh Thái Bình vào ngày 9-5 thu hút hơn 150 người tham dự. Đây là năm thứ hai Home Credit phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình này.
Bình luận (0)