Ngày 2-10, chương trình công bố, giới thiệu điểm đến an toàn và kích cầu du lịch đã diễn ra tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các tỉnh, thành gồm TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai và Tây Ninh cùng thỏa thuận, thống nhất cam kết tham gia chương trình "7 địa phương - du lịch an toàn và hấp dẫn".
Tung bản đồ số du lịch an toàn
Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết để kích cầu du lịch, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch đã thống nhất triển khai tiêu chí an toàn du lịch đến doanh nghiệp (DN) và có biện pháp hậu kiểm, bảo đảm các đơn vị thực hiện theo đúng cam kết.
Bản đồ số du lịch an toàn tại từng địa phương cũng được xây dựng và tích hợp vào bản đồ chung của 7 địa phương; đưa thành một nội dung truyền thông chính để du khách dễ dàng tra cứu những điểm đến, sản phẩm và dịch vụ an toàn, tạo sự an tâm cho khách hàng trước khi đặt dịch vụ.
Các sở du lịch của 7 địa phương sẽ xây dựng khung chương trình kích cầu, kêu gọi và khuyến khích DN, điểm tham quan tham gia; xây dựng chương trình khuyến mại, giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau từ giảm trực tiếp, tặng thêm sản phẩm, dịch vụ gia tăng.
Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương đầu tiên công bố chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2, giai đoạn cuối năm 2020. Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết sau chương trình kết cầu du lịch lần thứ nhất, hiệu quả mang lại khả quan khi số lượng khách đến với tỉnh tháng 7-2020 đạt 1,7 triệu lượt khách, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước.
Lễ hội Nghinh Ông Vũng Tàu, một trong những hoạt động thu hút du khách của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Ảnh: BÍCH NGỌC
Nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch, nhờ vậy đến nay tỉnh này không có trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ở lần kích cầu này, ông Trịnh Hàng cho biết ngoài việc bảo đảm 100% cơ sở du lịch an toàn phòng chống dịch, tất cả cơ sở du lịch đồng loạt giảm giá, cụ thể khách sạn 3 sao trở lên giảm 30% giá niêm yết; cơ sở lưu trú 1 và 2 sao giảm 20% giá; các cơ sở khác giảm 10% giá; những điểm tham quan, ăn uống, vận tải cũng giảm từ 10%-30%.
"Trong thời gian từ nay đến hết năm 2020, khi đến bất kỳ khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn và cơ sở dịch vụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có gắn biển nhận diện chương trình kích cầu du lịch của tỉnh, du khách sẽ được ưu đãi ít nhất 10% so với giá niêm yết" - lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay.
Tại lễ công bố, hiệp hội du lịch các địa phương và DN cũng tham gia ký kết, cam kết triển khai kích cầu du lịch để thực hiện tốt biện pháp an toàn trong phòng chống dịch theo Bộ Tiêu chí của Tổng cục Du lịch và các địa phương. DN cho biết sẽ xây dựng sản phẩm du lịch mới và hấp dẫn, chương trình khuyến mãi, giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau như giảm trực tiếp, tặng thêm những sản phẩm, dịch vụ gia tăng…, trong đó tiêu chí an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận định trong tình hình hiện nay chỉ còn khách du lịch nội địa nên DN phải "tạm quên" khách quốc tế cho tới khi dịch bệnh được kiểm soát, có vắc-xin trên thế giới. Muốn vậy, cần liên kết tạo thành liên minh kích cầu du lịch, địa phương nào có lợi thế về du lịch biển, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái... sẽ có lợi thế phục hồi sớm hơn.
Đầu tư nhiều hơn cho sản phẩm nội địa
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel, cho biết trong tháng 7, doanh thu của Vietravel đạt cao hơn trước dịch cho dù chỉ còn lượng khách nội địa. Để làm được điều đó, khâu nhân sự cực kỳ quan trọng.
Vào thời điểm khó khăn, để giữ được người lao động, DN đã chia lao động ra thành 5 nhóm và nhóm cốt lõi là nhóm liên tục làm việc ngay trong thời điểm dịch, các nhóm còn lại vẫn phải duy trì và đành phải cho nghỉ nhóm thứ 5 là nhóm lao động yếu nhất. Khi dịch, công ty thúc đẩy làm marketing, tuyên truyền, lên kế hoạch tung ra các gói sản phẩm có tính kết nối.
"Thời gian qua, DN đã coi nhẹ sản phẩm nội địa và giai đoạn này là thời gian cần thiết để nhìn nhận lại, phải đối xử tử tế với sản phẩm nội địa. Đồng thời, muốn du lịch phục hồi, phía cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội và DN phải có những phương án cụ thể, phù hợp" - ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.
Nhiều DN khác cũng đang nỗ lực làm mới sản phẩm du lịch để hấp dẫn hơn với du khách trong giai đoạn kích cầu. Như dự án Khu Du lịch suối nước nóng Bình Châu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được đầu tư làm mới, cải tạo với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng. Ông Phạm Anh Kha, đại diện Khu Du lịch suối nước nóng Bình Châu, cho biết lượng du khách đến đây đang gia tăng những ngày qua đem lại tín hiệu tích cực cho DN và ngành. Việc liên kết du lịch giữa các địa phương là rất cần thiết để góp phần quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm mới hấp dẫn cho du khách.
Ông Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn (chủ đầu tư dự án chợ đêm và đường sách ở TP Vũng Tàu), cho hay DN đang làm mới thêm những sản phẩm du lịch hiện có, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thêm sản phẩm kinh tế đêm ở TP biển này để thu hút du khách.
Trao đổi về những giải pháp hỗ trợ DN, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, trong văn bản mới nhất tham mưu cho Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, kiến nghị Chính phủ nhiều giải pháp. Cụ thể, đề xuất Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng bản đồ số cung cấp thông tin rõ ràng về tình hình kiểm soát dịch bệnh an toàn của các địa phương. Tránh tình trạng như đợt dịch vừa qua, cả địa phương có dịch và không có dịch đều bị đóng cửa, ảnh hưởng nặng đến DN.
Tổng cục Du lịch tiếp tục đề xuất chính sách hỗ trợ về phí, giá và lệ phí, cho phép áp dụng giá mức điện trong các cơ sở lưu trú du lịch bằng với DN sản xuất - kinh doanh; tiếp tục kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan về việc hoãn, giãn, chậm nộp các khoản thuế, phí, và đề nghị giảm thuế GTGT từ 10% xuống 5%...
"Riêng với gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng, kiến nghị cần giảm bớt thủ tục để người lao động tại DN tiếp cận dễ hơn, chuyển đầu mối về cho DN đang chi trả lương thay vì các địa phương để người lao động sớm được hỗ trợ" - ông Nguyễn Trùng Khánh nói.
Chuẩn bị xúc tiến ở thị trường nước ngoài
Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết ngành du lịch TP sẽ công bố chương trình kích cầu và đang triển khai chiến dịch quảng bá du lịch mới mang tên "TP HCM xin chào - Hello Ho Chi Minh City".
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, ngành du lịch Việt Nam đang triển khai các giải pháp trong đó có việc quảng bá, xúc tiến ở thị trường nước ngoài, nhất là những thị trường khách trọng điểm. Việc này là cần thiết để kịp thời nắm bắt cơ hội ngay khi thị trường khách quốc tế được mở cửa trở lại.
Bình luận (0)