Câu hỏi được đặt ra tại phiên thảo luận 1 ở tọa đàm "Hoạt hình và kỹ xảo: Cơ hội thị trường toàn cầu" diễn ra tại Thisky Hall, TP HCM ngày 4-8. Sự kiện thuộc khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TP HCM lần 1 – 2024 (HIFF 2024), quy tụ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tham dự. Phiên thảo luận 1 có chủ đề "Những cơ hội và thách thức của hoạt hình và kỹ xảo ở Việt Nam".
Ông Thierry Nguyễn, đồng sáng lập Badclay Studio, cho biết nếu kịch bản phim tốt, cốt truyện tốt thì kỹ xảo sẽ góp phần giúp phim trở nên tốt hơn. Ngược lại, nếu phim kịch bản không tốt thì kỹ xảo có thế nào cũng không để lại ấn tượng cho người xem, trở nên vô hình thôi, không thể có tác dụng thêm được.
"Nhà sản xuất cũng phải hiểu rằng kỹ xảo cao cấp sẽ không đơn giản và cần nhiều chi phí hơn. Không phải Việt Nam không giỏi kỹ xảo mà vì nhiều lý do khác nhau" – ông Thierry Nguyễn cho biết.
Ông Lê Anh Dy, Nhà sáng lập – Giám đốc điều hành của blankNegatives, Chủ tịch VAVA, cho biết ngân sách của phim bao nhiêu thì kết quả kỹ xảo sẽ như thế. Đây là vấn đề ngoài tầm kiểm soát và là sự giao tiếp giữa nhà sản xuất phim và người xem.
"Khán giả Việt hiện nay đã xem được các tác phẩm có kỹ xảo tốt, đẳng cấp từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc… Tuy nhiên, để làm được điều này, các phim có ngân sách lớn. Chúng ta có năng lực, có nhu cầu nhưng không có ngân sách thì cũng như không. Câu chuyện quay lại vấn đề kinh tế, ngân sách, kỹ năng và nguồn lực có nhưng không có tiền thì chất lượng cũng chỉ đến đấy. Tuy nhiên, chúng ta có thể bù đắp cho việc này bằng cốt truyện, kịch bản hay" – ông Lê Anh Dy cho biết.
Các chuyên gia nhận định ngành kỹ xảo Việt có nhiều người trẻ tài năng, nhiệt huyết với nghề. Người Việt Nam ham học hỏi, học nhanh. Phan Tuấn Anh - đồng sáng lập, Giám đốc điều hành của Animost Studio, cho biết năm sau sẽ cho ra đời phim hoạt hình 3D.
Tại phiên thảo luận 2 với chủ đề "Hợp tác quốc tế trong đào tạo và sản xuất Animation và VFX", các diễn giả đã chia sẻ câu chuyện về sự hợp tác sản xuất với các hãng sản xuất của các nước trên thế giới trong lĩnh vực này. Ông Ming Pan - Giám đốc sáng tạo, nhà sản xuất VFX của Mixel Media, chia sẻ dự án ấp ủ tên "Đăng" mong rằng được làm tại Việt Nam.
Khi đề cập đến AI (trí tuệ nhân tạo) các chuyên gia cho rằng AI là công cụ thúc đẩy công việc chứ không thể thay thế. Điều quan trọng, những nhà làm kỹ xảo sẽ sử dụng AI thế nào để giảm bớt phần việc cho mình chứ không thể dựa dẫm để rồi mất đi cái tôi trong nghệ thuật.
Bình luận (0)