Ngày 2-10, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo kiểm tra hiện trường công tác đảm bảo ATGT đường sắt qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế sau hàng loạt sự cố tàu bị trật bánh.
Trước đó, Thường trực Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng Sở Giao thông vận tải, công an, Phòng Quản lý an toàn đường sắt II - Cục Đường sắt Việt Nam, Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên - Huế, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, Chi nhánh Toa xe hàng Hà Nội, đã tiến hành kiểm tra hiện trường về công tác bảo đảm ATGT tuyến đường sắt Bắc Nam qua địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế.
Tàu khách bị trật bánh tại ga Lăng Cô.
Tuyến Đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có chiều dài 111,1 km do Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên quản lý 101,1 km, Công ty CP đường sắt Đà Nẵng- Quảng Nam quản lý 10 km đoạn từ Bắc đèo Hải Vân.
Theo báo cáo, đoạn tuyến đường sắt đi qua địa bàn huyện Phú Lộc và đặc biệt là khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô là khu vực có địa hình đồi núi, bình diện đường sắt có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp nhau. Tại ga Lăng Cô có các bộ ghi cũ, tang ghi lớn, chiều dài ghi ngắn (ghi N10 ga Lăng Cô).
Từ ngày 28-7 đến ngày 28-9 đã xảy ra 6 sự cố giao thông đường sắt, trật bánh đoàn tàu có tính lặp lại và thuộc khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô, trong đó 4 vụ liên quan đến toa xe chở khách, 2 vụ là đầu máy tàu hàng.
Do đó, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định chắc chắn phải có nguyên nhân cụ thể dẫn đến các sự cố trên. Tuy các vụ tàu trật bánh chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng là cảnh báo không thể xem nhẹ vì chưa biết hậu quả tiếp theo sẽ như thế nào nếu sự cố tiếp tục xảy ra.
Ban ATGT đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam quan tâm, xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm giải quyết vấn đề trên nhằm đảm bảo an toàn.
Bình luận (0)