Sáng 29-9, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết ngành đường sắt đã cứu hộ thành công sự cố tàu hàng trật bánh xảy ra trên tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn qua khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô, huyện Phú Lộc. Việc giải tỏa khu gian hoàn thành lúc 0 giờ 35 phút sáng nay.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 21 giờ 21 phút ngày 28-9 tàu hàng AH1 với đầu máy có ký hiệu D18E 603 do một lái tàu thuộc Xí nghiệp Đầu máy Vinh điều khiển, kéo 21 toa xe với trọng lượng nặng 926 tấn, khi đến km 752+350 khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô, đầu máy bị trật bánh trục số 1 cách mép ray 70 cm bên phải theo hướng tàu chạy.
2 phút sau, lái tàu đọc điện cứu viện nên ngay lập tức điều độ phong tỏa khu gian cấp báo cho các đơn vị liên quan đến giải quyết. Lúc 23 giờ, đội cầu đường Lăng Cô trả đường từ km 752+340 đến ga Thừa Lưu đảm bảo an toàn. Điều độ phát lệnh cho máy 207 ghép sau tàu AH1 kéo 21 xe về lại ga Thừa Lưu ở hướng Bắc so với khu vực xảy ra sự cố vào lúc 23 giờ 48 phút. Đến 0 giờ 30 phút ngày 29-9, đầu máy gặp sự cố được cứu viện xong, di chuyển về ga Lăng Cô ở hướng Nam, đoạn đường sắt từ km 752+00 đến km 752+380 được lưu thông với tốc độ 5 km/giờ.
Đây là vụ đầu máy tàu hàng trật bánh thứ 2 xảy ra trong ngày và vị trí chỉ cách nhau chừng 100 m. Trước đó, vào lúc 2 giờ ngày 28-9, tàu hàng HH16T kí hiệu đầu máy 943 kéo 24 xe với trọng tải 657,3 tấn, khi đến km 752 + 250 khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu đầu máy bị trật bánh 2 trục 1, 2 cách mép ray 50 cm.
Được biết khu vực tàu xảy ra sự cố là đoạn đường cong, ngành đường sắt đang tiến hành nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng. Và đây là vụ thứ 6 tàu trật bánh ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong đó 5 vụ xảy ra trên địa bàn huyện Phú Lộc, bao gồm 2 vụ liên quan đến đầu máy tàu chở hàng, các vụ còn lại là toa xe tàu chở khách.
Đối với các sự cố tàu khách trật bánh ở ga Lăng Cô, bước đầu ngành đường sắt phân tích nguyên nhân là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15; góc chuyển hướng) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn 2.200 mm), đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài đã dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Bình luận (0)