icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lượng rác nhựa lấp đầy dạ dày 18 triệu con cá voi, Coca-Cola bị chỉ trích

Huệ Bình

(NLĐO) - Coca-Cola đang đối mặt với làn sóng chỉ trích, kêu gọi tẩy chay toàn cầu sau thông tin đáng báo động về mức độ ô nhiễm nhựa mà công ty này gây ra.

Nhiều đánh giá độc lập liên tục xác định Coca-Cola, một trong những tập đoàn đồ uống hàng đầu thế giới, là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa rất lớn.

Phong trào Break Free From Plastic (phong trào toàn cầu hướng đến việc loại bỏ ô nhiễm nhựa) gọi tên Coca-Cola là công ty gây ô nhiễm nhựa hàng đầu toàn cầu trong 6 năm liên tiếp.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2024 công bố trên tạp chí Science Advances đã chỉ rõ Coca-Cola là thương hiệu gây ô nhiễm nhựa nhiều nhất thế, chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu.

Dự báo mới nhất của Oceana (tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn đại dương có trụ sở tại Mỹ) cho thấy đến năm 2030, ước tính 602 triệu kg chất thải nhựa từ các sản phẩm của Coca-Cola, có thể đổ vào các vùng biển và hệ thống nước trên thế giới hằng năm. Để hình dung, lượng nhựa này đủ để lấp đầy dạ dày của 18 triệu con cá voi.

Lượng rác nhựa lấp đầy dạ dày 18 triệu con cá voi, Coca-Cola bị chỉ trích - Ảnh 1.

Rác thải nhựa trôi nổi trên Thái Bình Dương. Ảnh: EPA

Oceana cũng dự báo nếu Coca-Cola tiếp tục các hoạt động hiện tại, tổng lượng nhựa sử dụng hằng năm của công ty sẽ vượt quá 4,1 triệu tấn mét vào năm 2030. Con số này thể hiện mức tăng gần 40% so với lượng nhựa được báo cáo vào năm 2018 và tăng 20% so với số liệu năm 2023.

Thực tế, lượng bao bì nhựa hàng năm của Coca-Cola đã tăng từ 2,96 triệu tấn mét vào năm 2018 lên gần 3,45 triệu tấn mét vào năm 2023. Khối lượng sản xuất của Coca-Cola là rất lớn. Theo tờ The Guardian, công ty sản xuất khoảng 3 triệu tấn bao bì nhựa mỗi năm, tương đương với con số đáng kinh ngạc là 200.000 chai/phút.

Các tổ chức môi trường hàng đầu đang dẫn đầu cuộc chiến chống lại ô nhiễm nhựa của Coca-Cola. Đơn cử, Tổ chức môi trường Hòa Bình Xanh (Greenpeace) chỉ trích Coca-Cola vì sự phụ thuộc dai dẳng vào nhựa dùng một lần, cũng như mối liên hệ mật thiết của công ty này với các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.

Những lời chỉ trích này đang được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, người tiêu dùng chia sẻ các thống kê đáng báo động và kêu gọi cộng đồng tẩy chay sản phẩm của Coca-Cola.

Trước áp lực gia tăng từ dư luận và các tổ chức môi trường, Coca-Cola cho biết đã triển khai một số sáng kiến giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Công ty đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng tái chế và cam kết đến năm 2030 sẽ thu gom và tái chế số lượng chai tương đương với những gì đã bán ra.

Song song đó, Coca-Cola cũng thử nghiệm việc gắn nắp chai liền với thân chai tại một số thị trường để giảm tình trạng nắp chai bị vứt bừa bãi.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động và các tổ chức môi trường coi những động thái nêu trên của Coca-Cola không đủ mạnh mẽ để tạo ra sự thay đổi thực sự, nhất là khi doanh số bán ra hàng chục tỉ chai nhựa mỗi năm vẫn không ngừng tăng. Thậm chí, một số nhà hoạt động coi nỗ lực của Coca-Cola chỉ là một hình thức "tẩy xanh".



Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo