Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm việc nhận, gửi văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu kể từ ngày 1-8 này, Thường trực UBND TP HCM, UBND TP HCM và Văn phòng UBND TP HCM không tiếp nhận văn bản giấy của các đơn vị (trừ 4 loại hồ sơ, văn bản). Đồng thời, chuyển trả các hồ sơ điện tử không đúng thành phần.
Từ đầu năm 2024, UBND TP HCM đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường nhận, gửi văn bản điện tử nhưng vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm.
Có đơn vị không gửi; có đơn vị chỉ gửi tờ trình và dự thảo, không gửi đủ các hồ sơ pháp lý; có đơn vị gửi kèm văn bản mật.
Điều này đã làm ảnh hưởng đến công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trong điều hành, quản trị thực thi công việc cũng như mục tiêu số hóa 100% hồ sơ của UBND TP HCM và việc thực hiện chủ đề năm 2024 của TP HCM là "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023 của Quốc hội" nên việc gửi văn bản giấy cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ đề năm.
UBND TP HCM cho biết yêu cầu gửi văn bản điện tử nói trên chỉ áp dụng đối với cơ quan hành chính, không áp dụng đối với người dân.
Theo UBND TP HCM, việc tiếp nhận và xử lý bằng văn bản giấy chỉ đối với 4 loại hồ sơ, văn bản. Đó là văn bản thuộc dạng mật, tối mật, tuyệt mật; văn bản bắt buộc phải gửi bản giấy theo quy định của Luật, Nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ; văn bản có thành phần phức tạp, khó số hóa như bản đồ, bản vẽ thiết kế, ấn phẩm; văn bản liên quan đến quy hoạch, tổ chức, bộ máy, tài chính, nhân sự, chế độ chính sách đối với công chức, viên chức.
Bình luận (0)