Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nỗ lực áp dụng nhiều mô hình, phương án nhằm tăng cường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc tiếp nhận và giải quyết một số thủ tục hành chính (TTHC), qua đó phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước.
Khảo sát mức độ hài lòng
Sau khi hoàn tất việc công chứng hồ sơ tại TP Vũng Tàu, chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ phường 4) được hướng dẫn đánh giá chất lượng phục vụ bằng hình thức quét mã QR trên ứng dụng Zalo.
Khá bất ngờ với việc đánh giá chất lượng phục vụ ngay tại công sở, chị Hồng cho biết: "Tôi hài lòng với cách phục vụ của cán bộ, nhân viên ở đây. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ giấy tờ được sao y, công chứng; cán bộ phường nhiệt tình, nhẹ nhàng".
Mô hình khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng dịch vụ hành chính bằng hình thức quét mã QR trên ứng dụng Zalo là sáng kiến của 3 công chức ở UBND phường 4, được UBND TP Vũng Tàu công nhận. Đây là mô hình được đánh giá tiện lợi, cho kết quả nhanh, chính xác, thay vì trước đây phải gọi điện thoại hoặc phát phiếu khảo sát.
Người dân công chứng hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
Các công chức này tạo mã QR, đồng thời đăng đầy đủ những nội dung mẫu thăm dò ý kiến của tổ chức, cá nhân do UBND TP Vũng Tàu triển khai cùng các hình ảnh của bộ phận một cửa của phường lên ứng dụng Zalo. Khi quét mã QR trên ứng dụng, người dân dễ dàng truy cập và bày tỏ ý kiến bằng cách chọn các nội dung, tiêu chí khảo sát và kết thúc bằng thao tác gửi đi. Lập tức, phần mềm ứng dụng Zalo cập nhật kết quả vào hệ thống tổng hợp tự động. Việc tổng hợp, phân tích, phân loại ý kiến của cá nhân, tổ chức thực hiện qua quét mã QR được cập nhật hằng ngày.
Cũng thông qua ứng dụng này, lãnh đạo UBND phường nắm bắt được ngay mức độ hài lòng cùng thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân. Từ đó, UBND phường kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục những điểm mà người dân chưa hài lòng.
Mới đây, UBND TP Vũng Tàu cũng triển khai Hệ thống dịch vụ đô thị thông minh (VungtauIOC). Đây là ứng dụng giúp người dùng phản ánh các vấn đề bất cập trong cuộc sống, thông qua đó hỗ trợ các đơn vị chức năng trong công tác xử lý, hướng đến cải thiện môi trường sống và làm việc cho công dân, du khách hay các tổ chức. Ứng dụng cho phép người dùng phản ánh toàn diện các hoạt động trên địa bàn, bằng cách gửi nội dung về trung tâm điều hành đô thị thông minh kèm theo hình ảnh chụp hoặc quay video. Các thông tin cá nhân được cam kết bảo mật an toàn.
Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết chỉ trong thời gian ngắn đưa vào hoạt động, VungtauIOC đã nhận được hàng trăm phản ánh của người dân từ hiện trường cũng như về cung cách phục vụ, thái độ làm việc của công nhân, viên chức. Từ đó, lãnh đạo các phường, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Vũng Tàu đã có những chỉ đạo, kiểm tra xử lý sát sao, đồng thời trả lời kết quả xử lý cho người dân ngay trong ứng dụng.
Giải quyết hồ sơ nhanh gọn, đúng thời gian
Có mặt tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở trụ sở UBND phường 5, TP Vũng Tàu, chúng tôi chứng kiến những hình ảnh vui vẻ, niềm nở, cung cách phục vụ chu đáo của cán bộ, công chức.
Anh Nguyễn Hoàng Anh, một người dân đến giao dịch tại đây, chia sẻ: "Tôi đi công chứng giấy khai sinh cho con gái, đến đây được chỉ bảo ân cần. Không khí làm việc, trao đổi thoải mái, nhẹ nhàng. Chỉ chưa đầy 10 phút, hồ sơ đã xong, rất khác với cung cách làm việc trước đây có phần nặng nề, ít giao tiếp".
Đó là sự thay đổi tích cực tại UBND phường 5 kể từ khi triển khai mô hình "Nụ cười công sở". Đây là mô hình thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mô hình này được phường triển khai từ năm 2016, với các tiêu chí: Cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả làm việc đúng giờ; tạo môi trường làm việc thân thiện, lịch sự chào hỏi, niềm nở tiếp đón, giữ mối liên hệ với người dân khi đến làm TTHC; giải quyết hồ sơ nhanh gọn, đúng thời gian quy định; hồ sơ trễ hẹn phải có giấy xin lỗi trực tiếp đến người dân...; hướng dẫn tận tình cho người dân cách điền thông tin vào các loại hồ sơ và luôn cố gắng giải quyết hồ sơ nhanh chóng.
Lãnh đạo UBND phường 5 cho biết để việc thực hiện mô hình đạt hiệu quả, UBND phường đã thành lập tổ kiểm tra nhằm đánh giá kết quả làm việc của công chức hằng tháng, hằng quý. Qua các năm triển khai, mô hình đã tạo chuyển biến tích cực trong thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, công chức.
Trước khi triển khai mô hình "Nụ cười công sở", thứ hạng về chỉ số cải cách hành chính của UBND phường 5 rất thấp. Chẳng hạn năm 2015, chỉ số xếp hạng cải cách hành chính của UBND phường 5 đứng thứ 52/82 xã, phường trong toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi triển khai mô hình này, chỉ số xếp hạng thay đổi rõ rệt, từ năm 2018 đã vươn lên vị trí thứ 5/82 xã, phường.
Hưởng ứng các phong trào triển khai từ cấp tỉnh, UBND xã Tam Phước, huyện Long Điền cũng nỗ lực thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính, được nhân dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Nhiều giải pháp, cách làm của xã Tam Phước được các xã, phường khác học tập kinh nghiệm để nhân rộng. Từ năm 2016 đến nay, xã Tam Phước có 10 sáng kiến, mô hình hay về cải cách hành chính được triển khai hiệu quả.
Ông Phạm Đức Toàn, Bí thư Đảng bộ xã Tam Phước, cho biết hiện 100% hồ sơ, TTHC của người dân, tổ chức đều được giải quyết trước và đúng thời gian quy định, không có hồ sơ quá hạn. Trong đó, tỉ lệ hồ sơ giải quyết trước hẹn hằng năm đạt 60%-65% trong tổng số hồ sơ tiếp nhận. Xã cũng thực hiện rà soát, ban hành danh mục TTHC rút ngắn thời gian giải quyết hằng năm bảo đảm trên 30%.
Nhiều phản hồi tích cực
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện nhiều đề án, phát động nhiều cuộc thi và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân. Nhờ vậy, văn hóa công sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từng bước chuyển biến, mang lại nhiều hiệu quả tích cực và sự hài lòng cho người dân.
Tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V giai đoạn 2020 - 2025 tổ chức vào tháng 10-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là ông Nguyễn Văn Thọ cho biết: Phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thi đua thực hiện văn hóa công sở" đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động; giúp rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp.
Bình luận (0)