Trong ngày 9-1, từ 12 giờ đến 16 giờ sẽ diễn ra phiên livestream (phát trực tiếp) "chợ Tết miền Tây" trên Tiktok Shop với sự tham gia của các Tiktoker có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội như: Miu Lê (ca sĩ, diễn viên), Long Chun, Tun Phạm, Phương Oanh để bán nông sản, đặc sản miền Tây cùng với các nhà bán địa phương.
Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ sự kiện "Ngày hội mua sắm Tết trực tuyến TP HCM - Ấn tượng Thủ Thiêm" do UBND TP HCM chỉ đạo, UBND TP Thủ Đức, Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM tổ chức với sự đồng hành của nền tảng TikTok Việt Nam kéo dài tới 28-1.
Trước khi diễn ra các phiên livestream, ban tổ chức đã đưa nhiều nhà sáng tạo nội dung TikTok đi tham quan, trải nghiệm thực tế tại nơi sản xuất, các nhà vườn để lấy tư liệu sản xuất các nội dung quảng bá cho chương trình từ đó thích nhu cầu mua sắm dịp Tết của người tiêu dùng.
Tại vùng trồng hoa kiểng Chợ Lách (Bến Tre), các nhà vườn đang tất bật chăm sóc các chậu hoa, cây kiểng cho Chợ Tết Nguyên Đán năm 2024 sắp đến.
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, Tết năm nay sản lượng hoa kiểng phục vụ Tết ở Chợ Lách ước khoảng 9-10 triệu sản phẩm với chất lượng tốt nhờ thời tiết tương đối thuận lợi, nhiều thương lái đã đặt hàng trước.
Bên cạnh đó, ngoài tập trung vào những thị trường truyền thống như trước đây, các nhà vườn cũng được hướng dẫn đăng ký và sử dụng các tính năng thương mại điện tử như TikTok Shop, tự thực hiện các phiên livestream kết hợp cùng các nhà sáng tạo nội dung TikTok để giới thiệu và bán các loại hoa kiểng, cây kiểng của mình vào dịp Tết này.
Tại vựa cây giống Huyền Linh (Huyền Linh Garden) ở huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre), chị Hồ Thị Mộng Thơ, chủ vườn, cho biết mùa Tết sẽ tập trung vào các sản phẩm: cây quất (tắc), cây thần kỳ, táo kiểng,… với giá từ 50.000 – 148.000 đồng/sản phẩm.
Hiện kênh Tiktok Huyền Linh Garden có hơn 50.000 lượt theo dõi thường xuyên đăng tải các clip chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc cây và livestream 2 lượt mỗi ngày đã giúp nhà vườn chốt được bình quân 100 đơn hàng/ngày từ khách hàng khắp cả nước.
Bí quyết của nhà vườn này là phải thường xuyên đăng clip để thu hút lượt theo dõi và cần thông tin thật, chính xác về sản phẩm cũng như cải thiện khâu đóng gói để bảo đảm cây trồng chất lượng đến tay người mua.
Sau chuyến khảo sát thực tế, nhà sáng tạo nội dung Tun Phạm (Phạm Đức Huy) chia sẻ rất ấn tượng với đất và người miền Tây hiếu khách, mến người. "Các nhà sáng tạo nội dung tại địa phương vì sinh ra và lớn lên tại đây nên nhiều khi thấy mọi thứ xung quanh từ đồ ăn, thức uống, hàng quán, chùa chiềng,… là quen thuộc, nghĩ rằng ai cũng biết. Nhưng thực tế không phải như vậy, có rất nhiều điều tại đây được người miền Bắc, miền Trung cảm thấy hiếu kỳ muốn khám phá nên mọi người cứ tự tin quảng bá nhiều hơn nữa về văn hóa miền Tây" – Tun Phạm nêu.
Còn Tiktoker Long Chun (Trần Hoàng Long) cho biết chuyến đi giúp anh nhìn thấy được sự vất vả của người dân miền Tây để làm ra những sản phẩm chất lượng cao không chỉ phục vụ trong nước mà còn xuất khẩu. Điều này giúp anh có chất liệu cho phiên livestream hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm miền Tây sắp tới.
Long Chun cũng mong muốn người nông dân cũng thành thạo bán hàng online từ việc tự học hỏi kiến thức hoặc dưới sự hỗ trợ của con, cháu. "Điều này giúp nhà vườn có thêm đầu ra còn người tiêu dùng được mua hàng hóa với giá rẻ hơn vì không phải qua trung gian" – Tiktoker này nói.
Bình luận (0)