Càng gần Tết, thị trường điện thoại thông minh (smartphone) càng trở nên “nóng” hơn, các hãng liên tục tung ra sản phẩm mới. Bên cạnh đó, có không ít smartphone tầm thấp và trung với thiết kế ngày càng đẹp, cấu hình tốt hơn và giá bán cũng rất hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng. Thị trường smartphone tầm trung, tầm thấp tại Việt Nam trong năm 2015 cũng được dự đoán sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh quyết liệt.
Hạ giá để hút khách
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng viễn thông - di động Công ty Thế Giới Di Động (TGDĐ), cho biết thị trường smartphone trước và sau Tết sẽ tăng trưởng mạnh do nhu cầu chuyển đổi từ điện thoại thường sang smartphone, thay máy mới và cả những người mới dùng. Phân khúc smartphone giá rẻ dưới 2 triệu và 3 triệu đồng dự kiến sôi động với sự tham gia của Lumia 530, Galaxy V, HTC Desire 210, Asus Zenfone 4 A400… “Ở phân khúc này, năm 2013, sản phẩm Trung Quốc chiếm đa số” - ông Em nói.
Theo nhà bán lẻ TGDĐ, so với tháng 11-2014, những dòng smartphone tầm trung giá từ 4,5 triệu đồng do TGDĐ bán ra có mức tăng trưởng 195% trong tháng 12. Samsung Galaxy Grand Prime, V, Core 2; Oppo Neo 3; Lumia 535, 630… là những cái tên nằm trong tốp 10 sản phẩm bán chạy nhất của TGDĐ trong tháng 12. Đại diện FPT Shop cho biết các sản phẩm Zenfone 5 và A400, Lumia 630, 525… cũng nằm trong tốp 10 sản phẩm bán chạy trong tháng 12-2014.
Ông Lê Hữu Khương, Giám đốc điều hành của Dt24.vn (Thành Công Mobile), nói: “Smartphone tầm trung từ các thương hiệu mới và cũ xuất hiện với nhiều cải tiến phù hợp với giới trẻ, cạnh tranh về chất lượng, giá cả. Trong đó, hạ giá bán đang trở thành xu hướng tất yếu khiến smartphone không còn là món đồ xa xỉ. Với mức giá khá rẻ nhưng các sản phẩm này có thiết kế đẹp mắt, sang trọng, cài đặt nhiều ứng dụng thông minh không kém smartphone cao cấp”.
Theo ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc Mai Nguyên Mobile, phân khúc smartphone tầm trung dự kiến cũng sẽ rất sôi động do có nhiều sản phẩm mới, chất lượng tốt, màn hình đẹp, cấu hình mạnh, giá giảm nên sẽ thu hút khách hàng muốn mua điện thoại mới vào dịp Tết. Đáng chú ý, nhiều hãng điện thoại Trung Quốc bắt đầu quan tâm đến thị trường Việt Nam, ồ ạt tung ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp hơn so với trước. “Người tiêu dùng nên đến các cửa hàng có máy trưng bày, nhân viên tư vấn để trải nghiệm thực tế sản phẩm, hệ điều hành, cài các ứng dụng… nhằm hạn chế việc đổi trả máy” - ông Nguyên đưa ra lời khuyên.
Cạnh tranh giành thị phần
Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Gfk vào cuối năm 2014, dựa trên tổng số lượng máy tiêu thụ, Nokia vẫn giữ vị trí số 1 tại Việt Nam khi đạt 43,4% thị phần, Samsung ở vị trí thứ hai với 20,1%. Về doanh thu, Samsung dẫn đầu với 29,4%, Nokia 28,8%, Apple 10,6%, Oppo 6,3%, Sony 5,8%, Q-mobile 4,2%... Riêng về smartphone, tại Việt Nam có gần 100 thương hiệu nhưng đa phần đều chiếm thị phần rất nhỏ. Năm 2014, thị phần smartphone tại Việt Nam đã vượt qua điện thoại cơ bản, tỉ lệ người dùng smartphone chiếm 52% tổng số người dùng di động, so năm 2013 thì tỉ lệ này là 23% và 77%. 2015 sẽ là năm tiếp tục tăng trưởng của smartphone tầm trung, tầm thấp khi nhu cầu người dùng không chỉ là nghe gọi, nhắn tin mà còn truy cập internet, mạng xã hội và các dịch vụ cộng thêm khác.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết doanh thu từ phân khúc tầm trung và thấp luôn chiếm tỉ trọng cao vì là phân khúc đón nhu cầu của người dùng mới hay chuyển từ điện thoại phổ thông sang smartphone. Ở phân khúc này, yếu tố giá cả quyết định việc mua hàng. 2014 là năm đầu tiên đánh dấu việc tham gia phân khúc dưới 3 triệu đồng của rất nhiều hãng như Nokia, Samsung, LG, Sony. Tuy nhiên, sản phẩm của các hãng như Oppo, Gionee, Lenovo, Mobiistar, Q-Mobile cũng có chất lượng rất tốt, trang bị cấu hình rất khủng để bù lại giá trị thương hiệu.
Theo ông Ngô Nguyên Kha, Giám đốc điều hành Mobiistar Việt Nam, để đón đầu xu hướng gia tăng của phân khúc smarphone tầm trung và thấp, hãng này cũng hợp tác chặt chẽ với các kênh bán lẻ uy tín để bảo đảm phục vụ tốt người dùng, đồng thời xây dựng cộng đồng người dùng trên các mạng xã hội. “Chúng tôi có một lượng người dùng điện thoại phổ thông khá lớn nên đây là cơ hội để đón khách hàng chuyển sang smartphone khi họ có nhu cầu” - ông Kha nói.
Ông Jeff Lo, Tổng Giám đốc ASUS Việt Nam, cho biết: “Để đạt mục tiêu chiếm 10% thị phần smartphone trong năm 2015, chúng tôi sẽ phát triển và hoàn thiện dịch vụ; mở rộng hệ thống đại lý trên toàn quốc; tối ưu trải nghiệm người dùng qua sản phẩm và ứng dụng cũng như phát triển cộng đồng ASUS fan”.
Sức mua sẽ tăng mạnh
Theo báo cáo mới nhất vào cuối năm 2014, Gfk dự đoán trong năm 2015 sẽ có 6,1 tỉ USD giá trị các thiết bị công nghệ, điện tử được tiêu thụ trên thị trường Việt Nam, tăng 11% so với năm 2014. Con số này sẽ đưa Việt Nam lên vị trí thứ 5 trong tốp 10 thị trường thiết bị công nghệ phát triển mạnh nhất thế giới trong năm 2015. Thống kê của Gfk cũng cho thấy có 11 triệu smartphone bán ra trong số 20 triệu điện thoại được tiêu thụ với doanh thu lên tới 2 tỉ USD ở Việt Nam trong năm 2014 và đự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2015.
Bình luận (0)