Theo hãng tin Reuters hôm 15-5, các quan chức Mỹ và chuyên gia thương mại cho rằng nếu không có nỗ lực mạnh mẽ nhằm cắt giảm hàng hóa Trung Quốc được trung chuyển hoặc gia công từ Mexico và các nước khác, hàng sản xuất dư thừa được định giá thấp của Trung Quốc vẫn sẽ tìm đường vào thị trường Mỹ.
Ông Eswar Prasad, giáo sư chính sách thương mại tại Trường ĐH Cornell, cho biết: "Mức thuế mới có thể ngăn cản hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng có khả năng phần lớn hàng nhập khẩu đó chuyển hướng qua các quốc gia không chịu thuế".
Ông Prasad nói thêm các nước này, đặc biệt là Mexico, đã được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang do có chi phí thấp hơn và sự gần gũi về vị trí địa lý với Mỹ. Tuy nhiên, các nước này cần tránh khiến Washington tức giận nếu muốn thu hút các khoản đầu tư sản xuất mới.
Mexico đã vượt qua Trung Quốc trở thành nguồn nhập khẩu hàng đầu vào Mỹ, với hơn 115 tỉ USD hàng hóa có nguồn gốc từ nước này trong 3 tháng đầu năm 2024 so với khoảng 100 tỉ USD từ Trung Quốc.
Sự gia tăng đó góp phần làm tăng mối lo ngại về việc Mexico trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa Trung Quốc nhằm tránh thuế quan của Mỹ do nền kinh tế lớn số 1 thế giới tăng cường nhập khẩu các sản phẩm thép từ Mexico và nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đang tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy tại Mexico để cung cấp sản phẩm cho thị trường Mỹ.
Thuế áp đặt lên xe điện của Trung Quốc sẽ sớm tăng gấp 4 lần lên hơn 100% khi Tổng thống Joe Biden tăng thuế mới đối với hàng nhập khẩu công nghệ cao từ Trung Quốc.
Biện pháp này cũng bao gồm việc tăng gấp đôi thuế đối với chất bán dẫn và pin năng lượng mặt trời lên 50% trong năm nay và áp thuế thêm 25% đối với các khoáng chất quan trọng cho pin, than chì và nam châm pin xe điện Trung Quốc trong hai năm tới.
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cũng đã bày tỏ lo ngại về mối quan hệ thương mại của Mexico với Trung Quốc và cho biết theo dõi những nỗ lực khác trong tương lai nhằm giải quyết các vấn đề trốn thuế.
Bình luận (0)