xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nâng chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo

MAI CHI

(NLĐO) - Hầu hết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh hoặc kiến nghị liên quan đến việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, các chính sách chăm lo, công tác tài chính...

Ngày 30-8, hơn 200 cán bộ Công đoàn đã tham dự tọa đàm "Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Công đoàn cơ sở" do LĐLĐ quận Bình Tân, TP HCM tổ chức.

Theo LĐLĐ quận, thời gian qua, việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của công dân đã góp phần tích cực vào hoạt động quản lý nhà nước và xã hội, các hoạt động Công đoàn và phong trào CNVC-LĐ trên địa bàn quận. 

Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh hoặc kiến nghị của đoàn viên Công đoàn có tăng so với trước đây, nhất là tại khu vực trường học. Hầu hết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh hoặc kiến nghị liên quan đến việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, các chính sách chăm lo, công tác tài chính...

Nâng chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo- Ảnh 1.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại tọa đàm

Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra của Công đoàn cơ sở thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân do cán bộ làm công tác kiểm tra vừa phải kiêm nhiệm công việc chuyên môn nên thiếu chủ động khi thực hiện nhiệm vụ; Nghiệp vụ kiểm tra hạn chế, chất lượng và hiệu quả kiểm tra chưa cao; Việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát chưa cụ thể, thiếu trọng tâm; Phương pháp kiểm tra, giám sát của Công đoàn chưa được đổi mới… 

Để nâng chất hoạt động kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Công đoàn cơ sở, các đại biểu cho rằng ngoài tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách, Công đoàn cấp trên cần xây dựng cẩm nang hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện để cơ sở dễ nắm bắt và triển khai đúng quy định. 

Đồng thời, Công đoàn cơ sở cần tăng cường công tác tự kiểm tra để khắc phục những tồn tại và kịp thời giải quyết khiếu nại phát sinh; Chuẩn bị kỹ càng các bước kiểm tra, giám sát, chú trọng việc đề ra giải pháp khắc phục, thực hiện kết luận kiểm tra và công tác hậu kiểm. 

Ngoài ra, quy chế chi tiêu nội bộ cũng cần được xây dựng chi tiết, chặt chẽ; Công tác tài chính cũng như các chế độ chính sách của đơn vị phải công khai, minh bạch, đạt sự đồng thuận cao; Phát huy dân chủ cơ sở; Kịp thời nắm bắt, giải quyết nhanh, có hiệu quả các phản ánh của người lao động để tránh khiếu nại, khiếu kiện, ổn định quan hệ lao động tại đơn vị…


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo