Ông Tùng dẫn chứng dừa tươi mua tại vườn ở Bến Tre hiện có giá 130.000 đồng/chục, trong khi trước đây nhiều thời điểm chỉ 30.000 - 40.000 đồng/chục. "Giá dừa tăng còn hơn giá vàng. Buổi sáng mới chốt giá, buổi chiều đã tăng thêm 20% - 30%. Các doanh nghiệp, thương lái phải cạnh tranh nhau để thu mua và giữ nguồn nguyên liệu" - ông Tùng nói.
Bên cạnh dừa tươi, mặt hàng bưởi cũng đang khan hiếm do vùng trồng bưởi ở Bến Tre bị xâm nhập mặn, ảnh hưởng đến sản lượng lẫn chất lượng. "Sắp tới, người tiêu dùng có khả năng phải trả tiền cao hơn để mua nông sản chất lượng thấp hơn" - ông Tùng dự báo.
Đối với thị trường nội địa, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TP HCM, cho biết TP HCM có cơ chế phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành.
Khi nắng nóng trở nên gay gắt hơn, TP HCM cùng các tỉnh, thành theo dõi chặt chẽ hoạt động canh tác rau củ quả, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu ở Lâm Đồng và khu vực miền Tây.
Đến nay, nguồn hàng từ các địa phương này về chợ đầu mối vẫn khá ổn định, đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố. Các doanh nghiệp bình ổn thị trường mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cũng bảo đảm đủ lượng hàng cung cấp cho thị trường thành phố.
"Nắng nóng cũng ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng của người dân. Dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, người dân vào siêu thị, trung tâm thương mại nhiều hơn và thời gian lưu lại lâu hơn. Thống kê của một số hệ thống phân phối trên địa bàn cũng phản ánh lượng khách đến vào dịp lễ tăng gấp đôi so với ngày thường, đây là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hoạt động kích cầu tiêu dùng" - ông Hùng thông tin.
Sức mua các mặt hàng nước giải khát, nước tăng lực… tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op tăng 30% so với trước thời điểm nắng nóng. Chuỗi Điện máy Xanh cũng thống kê lượng máy lạnh bán ra tăng 50%.
Tăng gấp đôi quy mô Hội chợ Hàng Việt Nam xuất khẩu
Cũng tại buổi họp báo, Sở Công Thương TP HCM cho biết Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ được tổ chức từ ngày 8 đến 11-5 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Năm nay, khu vực triển lãm của hội chợ tăng gấp đôi so với năm 2023 với 450 gian hàng, thu hút 400 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế. Công tác quảng bá quốc tế được đẩy mạnh, giúp gia tăng độ hiện diện của hội chợ đến với người mua hàng trong và ngoài nước.
Hội chợ dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng, trong đó hơn 80% là các nhà nhập khẩu, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Bình luận (0)