Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PvcomBank) vừa cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Cụ thể, đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thẻ để mời mở thẻ, nâng hạn mức thẻ, vay vốn... Hoặc giả danh cán bộ nhân viên thuộc cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thông tin bảo mật dịch vụ để xác minh vụ việc.
Các đối tượng còn tạo tài khoản giả mạo trên mạng xã hội, sử dụng thông tin và ảnh đại diện của người khác để kết bạn, sau đó sẽ gửi tin nhắn vay tiền theo kịch bản đã được chuẩn bị sẵn.
Một thủ đoạn lừa đảo khiến nhiều người sập bẫy mất tiền oan gần đây là việc kẻ gian sử dụng cuộc gọi giả dạng khuôn mặt (video deepfake) với hình ảnh và giọng nói mô phỏng theo người thân, bạn bè để nạn nhân tin tưởng và nhanh chóng chuyển tiền theo yêu cầu.
Đối với các cuộc gọi video deepfake, PvcomBank khuyến cáo khách hàng có thể nhận biết thông qua một số dấu hiệu như: Video deepfake được tạo sẵn, có nội dung chung chung, không phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp thực tế.
Thời lượng cuộc gọi thường ngắn, chỉ vài giây. Khuôn mặt thiếu tính cảm xúc khi đang nói, hoặc tư thế của nạn nhân trông lúng túng, không tự nhiên, hướng đầu và cơ thể trong video không nhất quán với nhau. Âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc vào video hoặc video không có âm thanh…
Để tránh bị mất tiền oan, ngân hàng khuyến cáo khách hàng không truy cập vào các website lạ, có dấu hiệu lừa đảo. Không truy cập vào các website lạ (các trang web tải phần mềm không có bản quyền…), các website nghi ngờ giả mạo. Các website này có thể đính kèm virus vào các link download, link hình ảnh mà người sử dụng không nhận biết được…
Bình luận (0)