Bệnh viện Hữu Nghị (trước đây là Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô) là cơ sở y tế được giao nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ Trung ương. Nhiều bệnh nhân khi đến đây đều hết lời khen ngợi vì ngoài chất lượng khám chữa bệnh thì tác phong giao tiếp của y - bác sĩ hết sức chuẩn mực. Người có đóng góp không nhỏ cho sự phát triển này là Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị, PGS-TS Nguyễn Thanh Hà.
Hiện đại, chuyên sâu
Chia sẻ về những nỗ lực để tạo nên một tập thể y - bác sĩ của bệnh viện vững mạnh và đoàn kết, PGS Hà cho hay ông nhận nhiệm vụ vào đầu năm 2017. Chưa đầy một năm sau, cơ chế thay đổi, từ việc được bao cấp toàn diện, bệnh viện phải tự chủ tài chính. Trước bối cảnh này, bệnh viện buộc phải thay đổi phương thức vận hành, tìm các nguồn thu… để bảo đảm thu nhập cho cán bộ, nhân viên và y - bác sĩ.
Đến đầu năm 2020, dịch COVID-19 ập đến, Bệnh viện Hữu Nghị là một trong những cơ sở y tế chi viện đội ngũ nhân viên y tế chống dịch cho các tỉnh, thành phía Nam.
Sau khi dịch bệnh được đẩy lùi, Bệnh viện Hữu Nghị đã mở rộng các khu vực khám bệnh theo yêu cầu, đồng thời thành lập các khoa phòng để đáp ứng nhu cầu chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Những năm gần đây, bệnh viện có nhiều sáng kiến trong công tác vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe và tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân.
Bệnh viện đã tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại. Năm 2022, bệnh viện đã thực hiện thành công ca thay van động mạch chủ qua da (can thiệp tối thiểu, không phải mổ mở). Bệnh viện cũng đã thành lập Khoa Ngoại Thần kinh - Chấn thương chỉnh hình và Khoa Ngoại Tiết niệu theo định hướng ngày càng chuyên sâu với nhiều kỹ thuật cao, tiên tiến, hiện đại. Các phẫu thuật chấn thương chỉnh hình như thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp gối, khớp vai… đang được thực hiện thường xuyên, hằng ngày ở đây.
Sự hài lòng của bệnh nhân là thước đo
PGS-TS Nguyễn Thanh Hà cho biết trong nhiều năm làm công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, ông nhận thấy mô hình bệnh tật ngày nay có nhiều thay đổi: các bệnh nhiễm trùng ngày càng giảm, trong khi các bệnh chuyển hóa ngày càng tăng. Để đáp ứng yêu cầu điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện Hữu Nghị đã thành lập các khoa chuyên về điều trị các bệnh chuyển hóa như bệnh nội tiết, đái tháo đường...
Bệnh viện Hữu Nghị luôn xác định bệnh nhân là trung tâm và sự hài lòng của người bệnh chính là thước đo chất lượng khám chữa bệnh. Để thuận tiện cho bệnh nhân, thời gian qua, tại các phòng khám ngoại trú, các bác sĩ, điều dưỡng đều đi làm sớm hơn từ 30-60 phút (so với quy định chung) để triển khai việc tiếp đón, phát số khám, lấy máu làm xét nghiệm…
Từ 20 năm trước, Bệnh viện Hữu Nghị đã lắp đặt mạng công nghệ thông tin và nay đã được bổ sung hoàn chỉnh, giúp cho việc quản lý thuốc, hóa chất, vật tư y tế, xét nghiệm, nhân lực… trở nên đơn giản, thuận tiện, đảm bảo độ chính xác, không để thất thoát. Hệ thống lưu trữ, truyền tải hình ảnh (PACS) được bệnh viện triển khai áp dụng rất sớm, từ năm 2008. Nhờ đó, Hữu Nghị trở thành bệnh viện không dùng phim đầu tiên trong cả nước, giúp cho việc truy cập hình ảnh, hội chẩn được thuận tiện "mọi nơi, mọi lúc".
Theo PGS Hà, Hữu Nghị là một trong số ít bệnh viện mà bệnh nhân không phải nằm ghép, không phải chờ đợi quá lâu.
Tiên phong mô hình bác sĩ gia đình
Bệnh viện Hữu Nghị là một trong những bệnh viện tiên phong triển khai mô hình bác sĩ gia đình nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là với người cao tuổi.
Khoa Bác sĩ gia đình của bệnh viện có nhiệm vụ đến tận gia đình bệnh nhân để khám chẩn đoán, điều trị những bệnh có thể xử lý ngay tại chỗ. Với trường hợp nặng thì sẽ đưa bệnh nhân vào bệnh viện để khám chuyên sâu hoặc điều trị nội trú. Mô hình bác sĩ gia đình này có thể tiếp cận với tất cả bệnh nhân có nhu cầu, đặc biệt ở Hà Nội – thường xuyên kẹt xe và rất có lợi cho người cao tuổi vốn khó khăn trong đi lại.
"Bộ phận phòng khám bác sĩ gia đình của chúng tôi đến tận nhà người bệnh khám, lấy máu xét nghiệm, xử lý các tình huống đơn giản, thậm chí có thể siêu âm, điện tâm đồ tại chỗ. Ca bệnh nặng hơn chúng tôi sẽ đưa vào bệnh viện điều trị. Như vậy, đằng sau phòng khám bác sĩ gia đình là cả một bệnh viện với rất nhiều chuyên khoa, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm. Đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận có những cuộc gọi cách bệnh viện 40 km, tương lai sẽ phát triển xa hơn" - PGS Hà chia sẻ.
Trên trang web và Facebook của Bệnh viện Hữu Nghị có một góc "Tri ân" thấm đượm tình cảm. Ở đó có khi là những lời cảm ơn đơn giản nhưng chân thành, có khi là những lời tâm sự tự đáy lòng các bệnh nhân, khi lại là những vần thơ đầy cảm động:
…Em ân cần thăm hỏi
Bác có đau lắm không?
Bác đỡ được mấy phần?
Sao nghe mà cảm động!
Đỡ luôn nhiều phần trăm
Cảm ơn người áo trắng
Cảm ơn tự đáy lòng
Tới những người thầm lặng…
(Trích thư của bệnh nhân Lĩnh)
…Trái tim ươm những nụ cười
Dịu dàng thăm khám từng người ước ao
Trái tim lời nói ngọt ngào
Như có phép lạ gửi vào bệnh nhân…
Áo trắng mang trái tim hồng
Tận tâm thuần khiết tấm lòng trắng trong
Bệnh viện Hữu nghị xây xong
Rộn ràng sức sống thong dong đón chào…
(Trích thư của Bệnh nhân Lê Sỹ Văn Hùng)
Bác sĩ Hà bộc bạch những tâm tình của bệnh nhân là nguồn động viên vô giá đối với tập thể y - bác sĩ của bệnh viện, từ đó có thêm niềm vui và động lực trong công việc.
Bình luận (0)