icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhanh chóng đưa đào tạo khởi nghiệp vào trường học

Bài và ảnh: Huy Lân

Đào tạo khởi nghiệp nếu được thực hiện bài bản sẽ không chỉ tạo ra những startup thành công mà còn nuôi dưỡng tư duy đổi mới-điều cốt lõi trong mọi ngành nghề

Nếu chậm chân trong việc xây dựng chương trình đào tạo bài bản và hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp trong trường học, Việt Nam sẽ đánh mất thế hệ doanh nhân trẻ có tư duy toàn cầu và khả năng đổi mới sáng tạo.

Từ phong trào sang hệ thống

Trong Nghị quyết 68/2025, Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp trong việc phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết nhấn mạnh: Khẩn trương đưa chương trình đào tạo khởi nghiệp kinh doanh vào các cơ sở giáo dục - đào tạo (GD-ĐT); thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong học sinh, sinh viên.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy hiện có hơn 120 trường đại học trên cả nước đưa nội dung khởi nghiệp vào chương trình đào tạo. Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết thực trạng hiện nay, nhiều nơi triển khai chương trình khởi nghiệp theo kiểu phong trào, chủ yếu dừng lại ở các cuộc thi và hội thảo. Trong khi đó, điều cốt lõi là phải đưa khởi nghiệp thành một phần gắn bó chặt chẽ với đào tạo nghề nghiệp và nghiên cứu khoa học. "Thiếu kiến thức, thiếu trải nghiệm, thiếu kỹ năng mềm - đó là 3 "góc khuyết" rõ nhất trong hành trang khởi nghiệp của thế hệ trẻ hiện nay" - bà Chi nhìn nhận.

Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, từ năm 2020 - 2024, học sinh - sinh viên đã thực hiện hơn 42.500 ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong khuôn khổ các cuộc thi và chương trình hỗ trợ. Trong đó, gần 300 doanh nghiệp được ươm tạo, 12 doanh nghiệp gọi được vốn đầu tư, cao nhất là 1 tỉ đồng/dự án. Dù vậy, nhiều trường vẫn chưa có trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đúng nghĩa, thiếu hẳn không gian sáng tạo, cố vấn doanh nghiệp và đặc biệt là liên kết với hệ sinh thái bên ngoài.

PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TP HCM, nhận xét khởi nghiệp học đường vẫn mang tính phong trào, chưa có chiến lược lâu dài. Nhiều sinh viên ra trường không hiểu về thị trường, không biết cách viết kế hoạch kinh doanh hay gọi vốn, điều đó chứng tỏ lỗ hổng rất lớn trong đào tạo.

Một điểm nghẽn khác là chương trình khởi nghiệp chưa được xây dựng theo hướng chuyên biệt. Nhiều môn học chỉ giảng dạy kiến thức chung, thiếu tính ứng dụng và trải nghiệm thực tế. Ngoài ra, cũng chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể để lượng hóa hiệu quả của đào tạo khởi nghiệp trong trường học.

Nhanh chóng đưa đào tạo khởi nghiệp vào trường học- Ảnh 1.

Sinh viên Trường ĐH Bách khoa thuyết trình về dự án Robot điều dưỡng tích hợp AIoT và điều hướng tự động tại cuộc thi Bach Khoa Innovation 2024

Xây dựng hệ sinh thái toàn diện

Theo các chuyên gia giáo dục, nếu muốn đào tạo khởi nghiệp trong trường học thực sự hiệu quả, cần phải chuyển từ phong trào sang chính sách hóa và đồng bộ từ nội dung đào tạo đến môi trường thực hành.

TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, đề xuất Bộ GD-ĐT xây dựng chuẩn chương trình khởi nghiệp theo từng bậc học, với nội dung giảng dạy cụ thể, gắn với từng lĩnh vực ngành nghề.

"Không thể dạy khởi nghiệp theo kiểu chung chung. Sinh viên kỹ thuật cần học cách phát triển sản phẩm, nguyên lý thị trường; sinh viên kinh tế phải biết mô hình tài chính và tiếp cận nhà đầu tư. Ngoài ra, cần mời doanh nhân, nhà sáng lập startup tham gia giảng dạy, cố vấn thì sinh viên mới học được từ thực tế" - ông Hải nhìn nhận.

PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TP HCM, cho rằng muốn đào tạo khởi nghiệp hiệu quả thì không thể chỉ dạy trong lớp. Phải có không gian sáng tạo, khu nghiên cứu chế tạo, hệ sinh thái kết nối doanh nghiệp, quỹ đầu tư và cả những thất bại để sinh viên học cách đứng dậy.

Một ví dụ điển hình là Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã thành lập Trung tâm Sáng tạo khởi nghiệp và Chuyển giao công nghệ, với không gian làm việc chuyên biệt như Maker Innovation Space (3.200 m²), Beehive Incubator (3.000 m²). Tại đây, sinh viên được hỗ trợ từ ý tưởng đến sản phẩm, bao gồm hỗ trợ tài chính, cố vấn kỹ thuật, đào tạo gọi vốn và kết nối doanh nghiệp.

Nhiều dự án khởi nghiệp từ trường này đã gây tiếng vang, như máy dọn rác thông minh, thiết bị trợ giúp người khuyết tật, phần mềm ứng dụng trong nông nghiệp thông minh… Không chỉ giành giải thưởng cao, một số dự án còn thương mại hóa thành công và kêu gọi được đầu tư.

Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có điều kiện như vậy. Nhiều cơ sở giáo dục nhỏ, nhất là trường cao đẳng và trung cấp, gần như chưa có chương trình khởi nghiệp rõ ràng. Thiếu giáo viên có kinh nghiệm thực tế, thiếu không gian thử nghiệm và gần như không có kết nối với doanh nghiệp, các trường này gặp nhiều khó khăn trong triển khai hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. 

Cần chính sách đột phá

Ông Nguyễn Anh Thi, cố vấn cấp cao Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại TP HCM, cho rằng cần quy định bộ tiêu chí đánh giá hoạt động khởi nghiệp của cơ sở ĐH; quy định cơ cấu tối thiểu cho hoạt động khởi nghiệp; quy định cơ chế hợp tác công - tư linh hoạt, thực chất, hiệu quả; hình thành quỹ quốc gia hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp...

Các chuyên gia cũng đề nghị cần có cơ chế tài chính riêng cho đào tạo khởi nghiệp. Cụ thể, Nhà nước cần có quỹ đầu tư mạo hiểm cấp học đường hoặc các chương trình hợp tác công - tư để hỗ trợ sinh viên biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế. Việc thiết lập hệ tiêu chí đánh giá hoạt động khởi nghiệp trong nhà trường là rất cấp thiết. Không nên chỉ dừng lại ở số lượng cuộc thi tổ chức mỗi năm mà cần đo lường được các chỉ số như số dự án được thương mại hóa, số doanh nghiệp thành lập từ sinh viên, lượng vốn gọi được từ bên ngoài...


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo