Giao thông thủy có nhiều lợi thế mà các loại hình giao thông khác không thể có. Đầu tiên là chi phí mở đường, bến bãi ít, không phức tạp, không phải đền bù giải tỏa nhiều như đường bộ, nên giá vé đương nhiên rẻ hơn.
Phương tiện thủy cũng chở được nhiều hơn về người, hàng (tải trọng)... so với các loại hình vận tải khác trên một đơn vị nhiên liệu, nên cũng ít ô nhiễm. Phương tiện thủy cũng an toàn, êm ái hơn, hành lý kèm theo cũng đa dạng thậm chí là cả xe đạp, xe máy.
Về thời gian cũng không thua các phương tiện khác, bến xuất phát từ TP HCM có thể ở nội đô lại càng thuận lợi (bến Bạch Đằng hay Thủ Thiêm chẳng hạn).
Ngoài ra cảnh quan hai bên bờ sông cũng rất đẹp, là cơ hội quảng bá hình ảnh TP HCM với hành khách trong và ngoài nước.
Đặc biệt phương tiện thủy thường có nhà vệ sinh, nên dễ dàng đáp ứng nhu cầu tối thiểu, mà không phải dừng lại như ô tô.
Cuối cùng, nếu có tuyến đường này sẽ giảm áp lực cho đường bộ, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Nhưng làm gì thì làm, cũng phải quan tâm phương tiện đưa đón từ cảng vào sân bay và ngược lại, không để tình trạng cát cứ gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến uy tín của tuyến đường mới mở, hình ảnh đất nước cũng như sự an toàn của người dân.
Bình luận (0)