icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều mẫu xe máy không đạt chuẩn tiêu thụ nhiên liệu

L.Giang

Cụ thể, theo Quyết định 1191/QĐ-BGTVT 2024, xe máy sản xuất hoặc nhập khẩu phải có mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa 2,3 lít/100 km.

Từ năm 2030, hàng loạt mẫu xe máy tại Việt Nam có thể buộc phải dừng bán nếu không đáp ứng được quy định mới về tiêu thụ nhiên liệu do Bộ Giao thông Vận tải (đã sáp nhập vào Bộ Xây dựng) ban hành.

Cụ thể, theo Quyết định 1191/QĐ-BGTVT 2024, xe máy sản xuất hoặc nhập khẩu phải có mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa 2,3 lít/100 km. Cục Đăng kiểm đang xây dựng bộ tiêu chuẩn cụ thể, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Sau khi thông qua, quy định sẽ áp dụng chính thức sau 5 năm nữa. Tuy vậy, đại diện một số hãng xe cho rằng quy định này sẽ gây áp lực rất lớn vì không thể sớm thay đổi hệ thống thiết kế, linh kiện, sản xuất. Hơn nữa, sự phát triển của xe máy điện khiến họ e ngại đầu tư thêm cho động cơ đốt trong.

Theo ghi nhận, trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu xe máy không đạt chuẩn này. Chẳng hạn, Honda SH 125 cc tiêu thụ 2,425 lít/100 km, SH 160 cc là 2,37 lít, còn SH 350 cc vượt xa với 3,63 lít. Vespa Sprint, GTS, GTV hay 946 của Piaggio cũng tiêu hao từ 2,4 - 3,48 lít/100 km. Suzuki Satria, SYM Tuscany và nhiều mô tô phân khối lớn gần như không thể đạt chuẩn. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo