Những ngày nghỉ lễ, phóng viên Báo Người Lao Động tới nhiều công trình giao thông trọng điểm của TP HCM như dự án Vành đai 3, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên...
Đội nắng, tranh thủ mùa khô
Dưới cái nóng hơn 38 độ C, những công nhân trang bị nón bảo hộ có thêm lớp vải phủ kín vành tai miệt mài với công việc trên các công trường chúng tôi đến.
Tại gói thầu XL8, xây dựng cầu vượt TL9 dự án Vành đai 3 (huyện Hóc Môn), dù 11 giờ trưa, gần 50 công nhân vẫn tất bật trên công trường, những mố trụ của cầu vượt hiện rõ trong nắng chói chang.
Tay thoăn thoắt chấm mối hàn, anh Nguyễn An Thuyết, tổ trưởng tổ công nhân, cho biết mọi người đang hoàn tất mố trụ cầu cuối cùng chuẩn bị cho công đoạn gác dầm sắp tới. Để giảm thiểu tính khắc nghiệt của thời tiết, việc chia thời gian lao động được tính toán khoa học nhất có thể. Buổi sáng vào việc lúc 6 giờ, tới 10 giờ 30 thì dừng, chiều từ 14 tới 18 giờ, cứ 2 giờ thì vào nghỉ 15 phút cho lại sức.
Nói về công trình, anh Trần Cảnh Long, đại diện tư vấn giám sát, thông tin cuối tháng 5 này sẽ gác dầm trụ T4 đến T7 để cuối năm 2024 hoàn thiện cầu TL9.
"Trên công trường khoảng hơn 50 công nhân và kỹ sư. Không chỉ ngày lễ mà thứ bảy, chủ nhật anh em cũng làm vì tranh thủ mùa khô" - anh Long kể và hào hứng cho biết gói thầu xây dựng cầu TL9 đang vượt tiến độ, khả năng hoàn thành sớm hơn dự kiến đến 10 tháng.
Sự nhộn nhịp tương tự diễn ra tại gói thầu XL06 đoạn qua huyện Củ Chi. Công trường có tổng chiều dài 6,07 km gồm hạng mục đường cao tốc, đường song hành, cầu vượt sông rạch, cầu vượt đường cao tốc, hầm chui Tỉnh lộ 15, hệ thống cống hộp ngang đường. Theo ông Trịnh Xuân Liễu, chỉ huy trưởng mũi thi công của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, XL06 gồm 5 nhà thầu tham gia, đang triển khai đồng loạt 12 mũi thi công. Hiện công việc đào khuôn đường, thi công cọc khoan nhồi đang gấp rút tiến hành.
Tuy làm việc dưới nắng nóng nhưng đối với anh em công nhân trên công trường thì thời điểm mùa khô là thích hợp nhất để bù lại thời gian đầu chậm do thiếu nguồn cát. Vì vậy, dù vất vả nhưng mọi người vẫn cố gắng thi công 3 ca 4 kíp với số lượng khoảng 120-150 công nhân cùng hàng chục loại máy móc, thiết bị. "Hiện nay, hầm chui số 1 trên Tỉnh lộ 15 đã đạt 50% số lượng cọc khoan nhồi, hầm chui số 2 đạt khoảng 95% số lượng cọc khoan nhồi. Giá trị sản lượng toàn gói thầu đạt 17%" - ông Liễu cho hay.
Đua cùng thời gian
Tại dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) kết nối với Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, hàng chục công nhân bất chấp cái nắng như dội lửa. Các công việc được phối hợp nhịp nhàng như dán chống thấm cho hầm chui, chuyền các vật liệu, khoan ép kín nắp hầm và hàn nối các cọc bê-tông, cốt thép...
Là một trong những công nhân đang thi công cầu vượt tạm thứ 2, anh Trần Tuấn Vũ (quê Trà Vinh) chia sẻ đi làm xa quê, những ngày lễ anh và đồng nghiệp đều nhớ nhà nhưng vì tính chất công việc nên sẵn sàng gác lại niềm riêng ấy. Anh Vũ quả quyết đây là dự án quan trọng của thành phố và các anh đều cố gắng, bao giờ xong việc thì về thăm gia đình.
Theo kỹ sư Nguyễn Đức Cường, để phục vụ thi công các đốt hầm kín của hạng mục hầm chui, giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình) được rào chắn toàn bộ, đơn vị thi công lần lượt lắp đặt 2 cầu tạm trên tuyến để giải tỏa áp lực giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Từ ngày 25-6 đến 31-12 sẽ thi công hoàn thiện toàn bộ hầm kín với quy mô dài 79 m, rộng từ 5-9 m. Toàn bộ công trình dự kiến hoàn thành cuối năm 2024.
Còn tại gói thầu XL-05 dự án cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (đoạn từ cầu Tân Kỳ Tân Quý đến cầu Bưng) dài hơn 3 km, phía bờ phải Công ty Thanh Tuấn đang đóng kè bê-tông. Tuy không đông người do đặc thù việc đóng kè chủ yếu bằng máy móc nhưng người dân vẫn cảm nhận quyết tâm của các nhà thầu đối với dự án.
Bên kia bờ kênh, gói thầu XL-06 (đoạn từ cầu Bưng đến cầu Tham Lương) dài 2,8 km đang được Công ty Công trình giao thông công chánh thi công hạng mục đường giao thông với hàng chục công nhân đội nắng trên công trường làm hào kỹ thuật. Chứng kiến công nhân làm việc trong những ngày nghỉ lễ, bà Trần Thị Gái (một người dân địa phương), xúc động nhận xét ai cũng mong ngày lễ để được nghỉ ngơi, sum vầy bên gia đình nhưng công nhân ở đây vẫn miệt mài làm việc trong tiết trời nắng nóng. "Chúng tôi thầm cảm ơn và mong dự án hoàn thành đúng tiến độ để đời sống hàng ngàn hộ dân dọc đôi bờ kênh được nâng chất" - bà Gái nói thêm.
Ưu tiên công việc
Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP HCM (MAUR) cho biết trong kỳ nghỉ lễ, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân khẩn trương thi công, đồng thời 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, bổ sung nhân lực, mũi thi công tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng và được cấp phép thi công; tăng cường tổ chức thi công ngày và đêm. Đồng thời, rút ngắn ngày phép, kỳ nghỉ lễ của kỹ sư, công nhân nhà thầu để ưu tiên công việc dự án.
Lê Vĩnh
Bình luận (0)