Vụ việc 5 "cò xe" bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đến người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Sự quan tâm không chỉ nằm ở chỗ "vì sao nó tài thế" mà còn là câu chuyện "giẫm lại vết xe đổ" nhiều khả năng được chứng minh...

Vậy họ "ảnh hưởng" thế nào đến người có chức vụ? "Ảnh hưởng" ấy dựa trên bản chất mối quan hệ gì? Hành vi "trục lợi" mang tính cá nhân hay hệ thống? Có hay không bóng dáng của Trạm CSGT Suối Tre trong chiêu trò kiếm tiền phi pháp của nhóm tội phạm đó?... là những câu hỏi phải được giải đáp để khẳng định những liên tưởng trên "thiếu căn cứ" hay "có cơ sở".

Trạm CSGT Suối Tre không thể là sân khấu hài! - Ảnh 1.

Quốc lộ 1A, đoạn qua Trạm CSGT Suối Tre - Ảnh: NGUYỄN TUẤN

Những "cò" bị bắt khi đang "hành nghề môi giới bảo kê" gần khu vực Trạm CSGT Suối Tre (Đồng Nai) – Địa điểm từng râm ran trong giới tài xế mỗi khi họ nhắc tới "mảnh đất màu mỡ cho cả 2 phía". Trạm này, năm 2003, hồi còn mang tên Trạm kiểm soát giao thông Dầu Giây, bị phanh phui chuyện tiêu cực, mãi lộ. Chính vì tai tiếng này, cơ quan chức năng vào cuộc và trạm trưởng bị cách chức, hàng loạt cán bộ khác nhận mức kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo.

Sau khi đổi tên thành "Trạm CSGT Suối Tre" thì vào năm 2013, nơi đây tiếp tục khiến dư luận bùng nổ với phát súng của đại úy Ngô Văn Sơn nhắm vào phó trạm. 

Còn tháng trước, Công an tỉnh Đồng Nai điều chuyển 3 tổ trưởng của trạm ra khỏi lực lượng CSGT và thi hành kỷ luật đối với 7 tổ viên do sai phạm trong thực hiện quy trình tuần tra, xử lý trật tự an toàn giao thông… Và tuần này, Trung tá Lê Ánh Dương, trạm trưởng, nhận quyết định điều chuyển công tác.

Có nghĩa là dù trạm đổi tên nhưng không đổi cái "dớp" điều tiếng. Thật trùng lặp, các tuyến đường mà đơn vị này quản lý thì nhiều thời điểm là địa bàn rất "yên tâm" của các xe vi phạm.

Nói tới các tài xế "yên tâm" điều khiển phương tiện cơi nới, quá tải, không thể không nhắc tới báo chí tháng 9 vừa rồi phản ánh hàng loạt xe ben ở Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu dù có dấu hiệu "phá đường" nhưng "tỉnh bơ" băng qua mặt CSGT. Một câu chuyện nữa, trong vụ án đưa, môi giới hối lộ để bảo kê cho "xe vua" mới đây, nhiều bị cáo lãnh án về tội "Đưa hối lộ", tuy nhiên ai nhận hối lộ thì cơ quan chức năng không thể làm rõ dù các bị cáo khai 80 CSGT, TTGT cầm tiền của họ.

Ngoài cảm giác ngỡ ngàng không thể tin hành vi phạm tội, nó phần nào phản ánh nỗi buồn của dư luận khi không thể truy ra nguồn cuối của dòng tiền hối lộ, dù ai cũng chắc mẩm có "người phía sau".

Sự quan tâm không chỉ nằm ở chỗ "vì sao nó tài thế" mà còn là câu chuyện dư luận lo sợ "giẫm lại vết xe đổ", đó là "cò" làm được tất thảy không cần đến "người phía sau”. Trong khi ở vụ việc này, người dân quanh khu vực đều chắc nịch: Cò "bảo kê" xe quá tải có... bảo kê!

Người dân kỳ vọng lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo ráo riết, quyết liệt trong điều tra, mở rộng vụ án. Sự mong đợi ấy phần nào được đáp ứng khi Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh, trong lần trả lời Báo Người Lao Động đã khẳng định sẽ xử lý nghiêm vụ bảo kê xe quá tải, không vùng cấm, không ngoại lệ. 

Hy vọng, ông cùng các đồng đội của mình nhanh chóng làm rõ những câu hỏi trên. Đáp án đưa ra sớm chừng nào tốt chừng nấy. Bởi từ đó, các biện pháp ngăn chặn việc tái diễn lùm xùm tương tự, đặc biệt tại những tuyến giao thông bị coi là "màu mỡ", sẽ được định hình và áp dụng triệt để.

Trạm CSGT Suối Tre không thể là sân khấu hài! - Ảnh 2.
Bài: ANH TUẤN; Đồ họa: ANH THANH