- TS Nguyễn Vinh Huy, Chủ tịch sáng lập hệ thống luật Thịnh Trí, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam, trả lời: Người đặt hàng "bỏ bom" thời gian qua xảy ra khá nhiều.

Theo quy định tại điều 116 và điều 119 Bộ Luật Dân sự 2015, việc đặt hàng dù thông qua lời nói, văn bản hay đặt hàng trên mạng thông qua các website trung gian hoặc ở ngay trang web của chính nhãn hàng đó thì đều là ký kết hợp đồng.

Do đó, khi người mua đặt hàng nhưng không nhận tức đã vi phạm về trách nhiệm, nghĩa vụ phải thực hiện nêu trong hợp đồng, giao dịch dân sự.

Theo điều 360 Bộ Luật Dân sự 2015, nếu người mua đặt hàng nhưng không nhận mà gây thiệt hại thì bên đặt hàng phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra. Thiệt hại trong trường hợp này cụ thể là lợi ích mà lẽ ra bên bán hàng được hưởng do hợp đồng mang lại, các chi phí phát sinh do người mua không nhận hàng như: Chi phí kho bãi, bảo quản, vận chuyển hàng hóa... Đôi khi việc không nhận hàng cũng có những tổn thất về mặt tinh thần, ví dụ như gây ra bực tức, lo lắng dẫn đến suy nhược cơ thể đối với những đơn hàng có giá trị lớn.

Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, chưa có chế tài nào xử lý hành chính đối với người đặt hàng rồi không nhận. Đồng thời, đây chỉ là giao dịch dân sự nên không có căn cứ để quy trách nhiệm hình sự trong trường hợp này.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người bán nên thận trọng và lựa chọn các phương thức thanh toán sao cho có lợi, an toàn nhất với mình. Nếu người mua đặt hàng rồi không nhận, người bán có thể dựa vào những căn cứ nêu trên để đòi bồi thường hoặc làm đơn khởi kiện vụ án dân sự để tòa án giải quyết.

Trường Hoàng ghi