Sáng 6-2, TAND TP HCM đã đưa vụ kiện "Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" xét xử sơ thẩm theo đơn khởi kiện của nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Taxi).
Sau phần thủ tục, ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Vinasun Corp, đại diện cho hãng trình bày đơn khởi kiện.
Đại diện Grab Taxi yêu cầu bác toàn bộ đơn kiện của Vinasun
Vinasun lập luận Grab Taxi lợi dụng "Quyết định 24" của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Vinasun hơn 41 tỉ đồng nên khởi kiện.
Đại diện Vinasun giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và ủy quyền cho luật sư của Vinasun trình bày thêm. Vinasun yêu cầu Grab Taxi bồi thường một lần.
HĐXX phiên xử Vinasun kiện Grab Taxi
Về phía Grab Taxi, đại diện hãng này ủy quyền cho luật sư trình bày. Luật sư của Grab Taxi trình bày rằng Grab Taxi được thành lập vào năm 2012 tại Malaysia sau đó phát triển tại Việt Nam.
Grab Taxi khẳng định việc đưa ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho khách đi lại dễ dàng, tạo cạnh tranh giữa các hãng truyền thống, những hãng này phải đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển doanh nghiệp trong đó có Vinasun.
Luật sư của Grab Taxi nhấn mạnh nguyên đơn không đưa ra được chứng cứ chứng minh Grab Taxi vi phạm.
Phiên xử Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại
Đối với đề án thí điểm nếu Vinasun cho rằng vi phạm thì cần khiếu nại lên Bộ GTVT. Ngoài ra, cách tính toán thiệt hại của Vinasun là không có cơ sở đồng thời không có quan hệ nhân quả giữa vi phạm của Grab Taxi (nếu có) và thiệt hại của Vinasun.
Vì vậy, Vinasun không có đủ điều kiện để khởi kiện nên yêu cầu đình chỉ giải quyết vụ án. Nếu không đình chỉ thì bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.
Đại diện Grab Taxi cho biết ngành nghề đăng ký là đăng ký kinh doanh phần mềm theo "Quyết định 24" của Bộ GTVT, Grab cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải và đúng pháp luật. Grab Taxi không trả lời những câu hỏi cụ thể của Vinasun, ngoài ra không trả lời câu hỏi việc khách trả tiền cho tài xế hay trả cho Công ty Grab Taxi vì đây là bí mật kinh doanh.
GrabTaxi liên tục lỗ trong 3 năm
TheoBộ Tài chính, Grab Taxi có ngành nghề kinh doanh là hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính; xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan.
Bộ Tài chính cho biết trong vòng 3 năm từ 2014 đến 2016, Grab Taxi lỗ 938,2 tỉ đồng.Nguyên nhân lỗ chủ yếu là do chi phí tiếp thị, quảng cáo của Grab Taxi trong 3 năm chiếm tỉ trọng lớn. Hơn nữa, hiện giá dịch vụ theo đánh giá của người sử dụng là rẻ hơn các hãng taxi truyền thống.
Nguồn tiền cung cấp cho hoạt động của Grab Taxi từ công ty mẹ tại Malaysia. Hiện nay, trên sổ sách kế toán của công ty đang thể hiện khoản vay 50 triệu USD từ công ty mẹ và không phải trả lãi vay.
Bình luận (0)