Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo về xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến "bến xe cóc" ở 2 bãi giữ xe tại số 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh (TP HCM).

Theo đó, bãi xe 391 hằng ngày có 30 đến 40 xe khách đi Bình Định, Đắk Nông, Đắk Lắk, Quảng Ngãi ra vào bãi. Bãi xe 397 có khoảng 20-30 xe ra vào bãi.

Qua xác minh, Công an TP HCM đã làm rõ phương thức, thủ đoạn của các nhà xe: Trá hình kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định bằng hình thức kinh doanh theo hợp đồng và kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ôtô. Các nhà xe thỏa thuận với khách qua điện thoại về địa điểm đón khách, gom khách.

Kết quả điều tra của Công an TP HCM liên quan 2 bến cóc trước Bến xe Miền Đông - Ảnh 1.

Báo cáo của Công an TP HCM gửi UBND TP HCM

Các nhà xe thực hiện việc xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe và hướng dẫn hành khách cách thức khai báo khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra.

Những nhà xe này không bán vé, thu tiền khi khởi hành mà thực hiện việc đó ở các địa phận khác, khi không có lực lượng chức năng, hành khách cũng nghe theo sự hướng dẫn của nhà xe, vì việc này không có bất lợi cho hành khách. Điều này gây khó khăn cho lực lượng CSGT khi kiểm tra phương tiện.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, Công an TP HCM đã chỉ đạo Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt chủ động tuần tra, kiểm soát trên địa bàn quận Bình Thạnh. Qua đó, phát hiện, xử lý hành chính 166 trường hợp xe khách vi phạm trên địa bàn đảm trách.

Các hành vi vi phạm tập trung chủ yếu là dừng, đỗ nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ; chạy không đúng tuyến đường, lịch trình; đón, trả khách không đúng nơi quy định, niêm yết hành trình chạy xe không đúng,...

Lực lượng CSGT phối hợp lực lượng thanh tra giao thông tuần tra, kiểm soát xử lý trước cổng 2 vị trí 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh. Từ ngày 25-3 đến ngày 30-4 đã xử lý 13 xe khách vi phạm về hoạt động vận tải; kết hợp với việc UBND quận Bình Thạnh đã thu hồi phần đất lấn chiếm, kiên quyết xử lý thì hiện nay bãi xe 391 đã đóng cửa, không hoạt động nữa.

Công an TP HCM đã tham dự 2 cuộc họp do Sở Giao thông Vận tải TP HCM và UBND quận Bình Thạnh liên quan đến nội dung trên. Qua đó, xác minh được bãi xe 391 là Chi nhánh Công ty Trân Bảo Trân và bãi xe 397 được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 18-6-2020.

Theo Công an TP HCM, cả 2 cơ sở đều kinh doanh dịch vụ "trông, giữ xe" trên vị trí thuộc quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân, tổ chức, không thuộc tuyến, địa bàn giao thông công cộng nên lực lượng CSGT không đủ chức năng, thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm bên trong bãi xe.

Ngoài ra, kinh doanh dịch vụ "trông, giữ xe" không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên không thuộc phạm vi quản lý của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Về vấn đề tồn tại 2 bãi xe trong nhiều năm, Công an TP HCM đề xuất UBND TP HCM xem xét chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh và các cơ quan liên quan tham mưu, làm rõ pháp lý quyền sử dụng đất, giấy phép kinh doanh, hành vi vi phạm bên trong 2 bãi xe.

Đồng thời, không để tình trạng đón, trả khách không đúng quy định diễn ra trong bãi xe như báo chí phản ánh.

Công an TP HCM đã xác minh ban đầu, tuy nhiên vẫn chưa phát hiện cá nhân, tổ chức bảo kê cho bến xe "cóc" hoạt động.

Kết quả điều tra của Công an TP HCM liên quan 2 bến cóc trước Bến xe Miền Đông - Ảnh 2.

Bãi giữ xe bị hô biến thành bến cóc trước Bến xe Miền Đông

Khi xử lý 2 bãi xe 391, 397, các nhà xe sẽ tạm thời chuyển vị trí để đón, trả khách sang các "bến dù, bến cóc" khác. Vì vậy, Công an TP HCM kiến nghị UBND TP HCM giao Ban An toàn giao thông chủ trì thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành ở các quận, huyện và TP Thủ Đức đồng loạt tổ chức kiểm tra trong phạm vi bên trong các "bến dù, bến cóc", xử lý triệt để.

Theo Công an TP HCM, việc tồn tại 2 bãi xe trước cổng Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) có thể xuất phát từ sự thuận tiện, dịch vụ chăm sóc hành khách của các nhà xe, mà người dân vẫn tin dùng dịch vụ phương tiện ở 2 bãi xe này hơn so với các xe bên trong Bến xe Miền Đông.

Công an TP HCM kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo các đơn vị chức năng tham mưu các giải pháp chiến lược để tạo sự thuận tiện đi lại cho người dân, cũng như việc tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị kinh doanh vận tải.

Trong thời gian tới, Công an TP HCM sẽ mở cao điểm kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm liên quan đến "xe dù, bến cóc".
Bài và ảnh: PHẠM DŨNG