Sau khi báo chí thông tin về vụ một hành khách của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) có ý định kiện tiếp viên của hãng này, ngày 23-11, các bên liên quan đã có thông tin cho báo chí.
Tranh cãi về chỗ ngồi
Sáng 23-11, bà Đỗ Thị Kim Liên, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA, đã gặp gỡ báo chí để nói rõ thêm về vụ bà và 2 con nhỏ là hành khách của VNA, bay từ Singapore về sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) trên chuyến bay VN740, bất ngờ bị áp giải vào phòng an ninh sân bay vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 21-11.
Theo bà Liên, gia đình gồm 4 người, nhưng chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Singapore và ngược lại thì chỉ còn 3 vé hạng C. Do đó, bà đã mua 3 vé hạng C và 1 vé phổ thông, trong đó, vé phổ thông mua cho con trai của bà.
Ngày 21-11, trong chuyến bay từ Singapore về TPHCM, khi lên máy bay, gia đình bà Liên được ngồi chung 4 người ở khoang C. Khi đến giờ ăn, bất ngờ tiếp viên chuyến bay yêu cầu đứa con trai 5 tuổi của bà Liên phải trở về khoang phổ thông, bà Liên đã trình bày với tiếp viên trưởng là cô Nguyễn Thị Hồng Viện về việc chỉ mua được 3 vé hạng C và 1 vé phổ thông, rồi yêu cầu được giúp đỡ. Thế nhưng, đề nghị của bà Liên không được tiếp viên trưởng đồng ý. Sau một hồi tranh cãi, chồng bà Liên đã phải rời ghế hạng C xuống ghế phổ thông ngồi và nhường lại ghế hạng C cho đứa con nhỏ 5 tuổi. Bà Liên thừa nhận là trong lúc nóng nảy bà có dùng từ “chúng mày” và “tao”, chứ không hề đe dọa hay xúc phạm ai. Nhưng khi máy bay đến sân bay Tân Sơn Nhất, bà Liên và 2 con bị lực lượng an ninh sân bay áp giải vào phòng an ninh.
Bà Liên cho rằng việc áp giải của an ninh sân bay đã xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của gia đình bà.
Hành khách không được tự đổi chỗ ngồi
Theo tường trình của tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hồng Viện, khi lên máy bay, một cặp vợ chồng và 2 con ngồi vào 3 ghế hạng C (theo danh sách hành khách, chỉ có 3 người ngồi ghế hạng C (hạng thương gia), còn một người ngồi ghế hạng Y (hạng phổ thông). Để bảo đảm an toàn cho chính hành khách đó và của cả chuyến bay, tiếp viên khu vực hạng C nhắc nhở những hành khách nói trên ngồi đúng số ghế (tức mỗi người một ghế). Mặc dù được nhắc nhở nhiều lần, không những không chấp hành mà bà Đỗ Thị Kim Liên đứng lên, chống nạnh chửi và nhục mạ tiếp viên “... Bọn mày là cái thứ bồi bàn... Tao sẽ đuổi việc bọn mày hết...”.
Cùng ngày, người phát ngôn của VNA, ông Lê Hoàng Dũng, khẳng định trong vụ hành khách đòi kiện tiếp viên VNA, hành khách Đỗ Thị Kim Liên đã có thái độ không tuân thủ quy định của hãng, có nguy cơ uy hiếp đến an toàn của chuyến bay. Theo quy định, hành khách mua ghế hạng nào sẽ phải ngồi đúng hạng và đúng số ghế trên thẻ lên máy bay. Nếu cần xin nâng hạng phải được cơ trưởng hoặc tiếp viên trưởng quyết định, hành khách không được tự ý chuyển đổi chỗ ngồi. Con của hành khách Đỗ Thị Kim Liên trên 2 tuổi phải ngồi ghế riêng, không được phép ngồi chung ghế của người lớn để bảo đảm an toàn cho chuyến bay và cho chính hành khách.
Theo tường trình của tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hồng Viện cho VNA, sau nhiều lần giải thích, bà Liên tiếp tục có thái độ không chấp hành, gây ảnh hưởng đến cả khoang hạng C nên tiếp viên trưởng phải báo cáo với cơ trưởng của chuyến bay và cơ trưởng đã quyết định gọi an ninh sân bay. Theo đúng quy định, sau khi hạ cánh, nhà chức trách sân bay đã đưa khách về làm tường trình và lập biên bản giữa các bên liên quan.
Tiếp tục làm rõ
T.Hà |
Bình luận (0)