Chưa từng xử vụ nạn nhân chết vì tiếng còi xe
Theo lãnh đạo tòa hình sự TAND TP.HCM, từ trước đến nay TAND TP.HCM chưa từng xét xử hình sự vụ án giao thông nào mà nạn nhân chết vì tiếng còi xe như vụ việc hi hữu vừa xảy ra.
Theo quan điểm của một thẩm phán, việc xử lý trách nhiệm hình sự của tài xế bấm còi xe khiến người đi đường giật mình và dẫn đến tai nạn hiện vẫn còn nhiều vấn đề pháp lý cần giải quyết. Nếu còi xe do nhà sản xuất thiết kế từ trước, xe đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định đủ tiêu chuẩn tham gia giao thông và người lái xe bấm còi không thuộc trường hợp bị cấm sử dụng còi (không phải trên đoạn đường hoặc vào khoảng thời gian cấm bấm còi) thì rất khó xử lý trách nhiệm của người lái xe. |
Ngoài mức xử phạt thấp, theo luật sư Tao, hiệu quả việc kiểm tra phát hiện, xử lý những vi phạm về an toàn giao thông của cơ quan chức năng còn quá thấp. Tình trạng vi phạm về bấm còi, sử dụng còi hơi, còi hụ ầm ĩ còn xảy ra rất nhiều, trong khi số người bị phạt không bao nhiêu.
Không chỉ các loại xe lớn, xe tải sử dụng còi hơi mà hiện còn nhiều xe gắn máy cũng gắn những loại còi với tiếng kêu khủng khiếp, làm giật mình, ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông.
Tìm nhân chứng vụ tai nạn
Chiều 17-6, Cơ quan điều tra Công an Q.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết đang tích cực tìm kiếm những người trực tiếp chứng kiến vụ tai nạn sáng 14-6 tại đường Kha Vạn Cân, P.Linh Chiểu (Q.Thủ Đức) giữa một xe bồn và xe gắn máy khiến bé gái 2 tuổi tử vong tại chỗ.
Cơ quan điều tra Công an Q.Thủ Đức cho biết khi lực lượng công an có mặt tại hiện trường, nhiều nhân chứng khẳng định nguyên nhân vụ tai nạn là do chiếc xe bồn sử dụng còi có âm lượng quá lớn khiến chị Loan giật mình, phanh gấp nên xe đổ văng mẹ một bên, con một bên và bé Vy bị xe bồn cán lên một phần đầu dẫn tới tử vong. Tuy nhiên, hầu hết các nhân chứng khi được hỏi kỹ để xác minh tính chính xác thì trả lời... đó là suy luận.
Thực tế, các nhân chứng chỉ nghe tiếng kêu của một người phụ nữ, quay qua nhìn thì thấy xe của chị Loan loạng choạng rồi ngã xuống, bé Vy đã bị xe bồn cán qua. Ngay sau vụ tai nạn, Công an Q.Thủ Đức đã đề nghị Viện Khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an giám định dấu vết hiện trường và chiếc xe bồn.
Hiện cơ quan điều tra vẫn chưa thể lấy lời khai của chị Loan, lời khai của các nhân chứng cũng chưa rõ ràng và chưa có kết luận của Viện Khoa học kỹ thuật hình sự nên chưa thể kết luận nguyên nhân cũng như trách nhiệm của các bên.
* Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội tăng cường xử lý đối với hành vi điều khiển xe cơ giới lắp đặt, sử dụng còi trái quy định.
G.MINH - T.PHÙNG |
Bình luận (0)