Phóng viên: Thưa bộ trưởng, với trách nhiệm quản lý ngành GTVT, ông nhìn nhận thế nào về vụ tài xế xe tải bấm còi hơi gián tiếp gây ra cái chết thương tâm của một bé gái 2 tuổi tại TPHCM?

 

- Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng:
Nghị định 34 có những quy định rất cụ thể về việc xử phạt hành vi sử dụng còi hơi không đúng như còi hơi quá âm lượng cho phép, bóp còi liên tục trong TP...
 
Thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai và yêu cầu các địa phương xử lý mạnh những hành vi này. Tuy nhiên, cũng cần phải nói đến vấn đề ý thức tự giác của tài xế.
 
 Khi kiểm định xe, họ tháo còi hơi ra nhưng kiểm định xong thì lại lắp vào. Ngoài ra, các tài xế lúc nào cũng muốn lưu thông thật nhanh nên dùng còi to và bấm liên tục. Vi phạm này có thể thấy ở tất cả các loại xe, đặc biệt là xe tải.
 
* Nhận định của bộ trưởng như thế nào khi luật quy định xử nghiêm nhưng việc sử dụng còi hơi vẫn rất nhức nhối, không chỉ ở trên quốc lộ mà cả trong đô thị?
 
- Vấn đề này thuộc về văn hóa giao thông. Ở các nước, người ta không bao giờ bấm còi trong đô thị mà chỉ dùng hệ thống đèn để phát tín hiệu. Trong khi đó, bấm còi xe đang trở thành thói quen ở nước ta.
 
Dùng còi to và bấm liên tục có thể thấy ở tất cả các loại xe, đặc biệt là xe tải. Ảnh: TẤN THẠNH
 
* CSGT phạt rất nhiều lỗi như chạy quá tốc độ, quá tải, lấn tuyến, dừng đỗ sai... nhưng hầu như chưa thấy phạt trường hợp nào sử dụng còi sai quy định. Bộ trưởng nghĩ sao?
 
- Đúng là có thực tế này.
 
* Việc xem nhẹ và xử lý không nghiêm như vậy đã dẫn tới vấn nạn tiếng còi xe ầm ĩ mà xã hội phải hứng chịu ngày hôm nay?
 
- Bây giờ phải làm mạnh hai việc: Tuyên truyền và xử phạt. Trong tuyên truyền, phải tập trung mạnh hơn vào tuyên truyền văn hóa giao thông. Cùng với đó, phải mở các chiến dịch, đợt kiểm tra, kiểm soát trên diện rộng về vấn đề này. Các lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, CSGT phải nghiêm khắc và mạnh tay xử phạt như xử phạt các lỗi vi phạm khác.
 
* Bộ trưởng chỉ đạo gì với Cục Đăng kiểm và Thanh tra Giao thông để có biện pháp dẹp loạn  còi xe?
 
- Bộ đã chỉ đạo và cơ quan đăng kiểm đã xử lý nghiêm những trường hợp dùng còi xe sai quy định. Cái khó hiện nay là phát hiện và xử phạt những tài xế sử dụng còi hơi.
 
Vừa rồi, CSGT đã triển khai xử lý nhưng còn khó khăn. Qua những sự việc đau lòng vừa qua, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu cơ quan đăng kiểm, thanh tra, CSGT...  kiểm tra và xử lý mạnh tay việc sử dụng còi hơi không đúng quy định.
 
* Khi tham gia giao thông, ông có hay giật mình vì tiếng còi xe quá lớn?
 
- Tôi rất bức xúc, rất bực. Tôi đã có công văn gửi các công ty xe buýt, taxi... yêu cầu phải xem xét, kiểm tra và tạo thói quen sử dụng còi xe đúng quy định.
 
* Cần phải xử lý thế nào với những trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng để bảo đảm tính răn đe?
 
- Việc xử lý phải đúng luật, đúng Nghị định 34. Nếu việc xử lý vẫn chưa tương xứng thì sẽ nghiên cứu để điều chỉnh. Sắp tới, phải có chiến dịch, kế hoạch để rồi có giải pháp tuần lưu, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm. Bộ sẽ trao đổi trực tiếp với lực lượng cảnh sát để có sự phối hợp chặt chẽ.
 
* Trong lúc chờ thay đổi văn hóa giao thông, cần có biện pháp gì để giải quyết nạn  loạn còi xe?
 
- Cần phải tính toán để có từng bước đi chứ không thể giải quyết ngay được. Biện pháp là vẫn tuyên truyền mạnh, sâu rộng, hết ngày này sang ngày khác... Đồng thời, phải tăng cường các chế tài và lực lượng xử phạt.
Phạm Dương thực hiện