Thanh tra TP HCM vừa thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm thủ trưởng trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; việc thực hiện các nhiệm vụ do UBND TP giao và việc quản lý nhà, đất do nhà nước quản lý tại UBND TP Thủ Đức niên độ 2021 - 2022.
Cụ thể, về công tác thanh tra: Các đoàn thanh tra cơ bản được triển khai đảm bảo theo kế hoạch đề ra, phù họp định hướng thanh tra của Thanh tra TP HCM và tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật về thanh tra. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu sót về thời hạn phê duyệt kế hoạch thanh tra, việc ghi chép và hình thức sổ nhật ký chưa đảm bảo, kết luận thanh tra chưa gửi đầy đủ cho Thanh tra TP HCM theo quy định.
Kết luận thanh tra
Về công tác tiếp công dân: UBND TP Thủ Đức cơ bản thực hiện đúng pháp luật về tiếp công dân; trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân đảm bảo được bố trí phù hợp và công tác tiếp công dân được tổ chức đúng quy định. Tuy nhiên, còn một số thiếu sót về việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP Thủ Đức như chưa đảm bảo số ngày theo luật định; chưa sửa đổi quy trình tiếp công dân.
Việc tiếp công dân tại một số phường như: Thủ Thiêm, Thạnh Mỹ Lợi, Thảo Đỉền, Phước Long A, Phước Long B, Hiệp Phú, Tam Phú, Linh Đông, Hiệp Bình Chánh, Bình Thọ vẫn còn thiếu sót như chưa sửa đổi quy trình tiếp công dân; không ban hành thông báo hoặc văn bản trả lời sau tiếp dân.
Về công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Thời hạn xử lý và giải quyết trễ hạn còn nhiều; có trường hợp xác định điều kiện thụ lý khiếu nại, cơ sở không thụ lý tố cáo chưa đảm bảo.
Về công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí: UBND TP Thủ Đức và các đơn vị trực thuộc còn một số thiếu sót như: không lập đầy đủ phụ lục đính kèm báo cáo, không cập nhật đầy đủ các số liệu, biểu mẫu; chưa xây dựng đầy đủ mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm tại kế hoạch, việc lập và công khai kế hoạch còn trễ hạn; chưa xây dựng các tiêu chí chi tiêu cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ; cơ sở báo cáo thực hành tiết kiệm chống lãng phí của đơn vị chưa chính xác.
Về thực hiện các nhiệm vụ do UBND TP giao: UBND TP Thủ Đức có thông tin tuyên truyền về Nghị quyết số 04/NQ-CP…, tuy nhiên chưa rõ hình thức tuyên truyền; đề xuất một số nội dung phân cấp cho TP Thủ Đức, các phường thuộc UBND TP Thủ Đức chưa phù hợp thẩm quyền; ký kế hoạch chưa đúng thẩm quyền; phân công lại cho Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội, phân cấp cho chủ tịch UBND phường chưa phù hợp quy định; chủ tịch UBND TP Thủ Đức ủy quyền cho Chánh Thanh tra TP Thủ Đức đối thoại giải quyết khiếu nại là chưa đúng quy định.
Đối với việc giải quyết các khó khăn, vương mắc của Dự án Khu công nghệ cao, Công viên Lịch sử - văn hóa dân tộc, các dự án tái định cư do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 9 làm chủ đầu tư: Hầu hết các nhiệm vụ được UBND TP Thủ Đức đang trong quá trình thực hiện, có nhiều nhiệm vụ thực hiện rất chậm và có nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng còn trễ hạn so với chỉ đạo của UBND TP HCM.
Về việc quản lý nhà, đất do nhà nước quản lý: Một số các khu đất nhà nước quản lý chưa được UBND TP Thủ Đức thống nhất phê duyệt chủ trương xử lý; đất thuộc diện nhà nước trực tiếp quản lý (đất trống, đất dôi dư sau bồi thường giải tỏa của các dự án) chưa được kê khai, xác lập quản lý nhà nước.
Các Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích (quận 9, quận Thủ Đức) chưa bàn giao đầy đủ quỹ nhà ở sản xuất kinh doanh và nền tái định cư cho Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) theo chỉ đạo của UBND TP.
Có một số mặt bằng hết thời hạn thuê, bên thuê vẫn tiếp tục sử dụng nhưng đơn vị được giao quản lý chưa kịp thời thu hồi một số mặt bằng nhà đất và tiền thuê nhà đất như đã nêu tại kết quả kiểm tra, xác minh.
Từ những kết luận nêu trên, Thanh tra TP HCM kiến nghị và được chủ tịch UBND TP HCM kết luận giao Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, tùy theo tính chất mức độ sai phạm, thiếu sót mà có hình thức xử lý phù hợp đối với tập thể, cá nhân có liên quan theo nội dung kết luận thanh tra.
Bình luận (0)