xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nguyên phó tổng giám đốc VEC "giật mình" trước chứng cứ

Nguyễn Hưởng

(NLĐO)- Tại phiên toà vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bị cáo Lê Quang Hào, nguyên phó tổng giám đốc VEC, cho rằng bị cáo này "giật mình" khi xem lại tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đưa ra.

Chiều nay 23-11, phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục với phần xét hỏi.

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), có những sai phạm đối với dự án trên như: Không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn của chủ đầu tư cho kết quả thí nghiệm mỏ đất tại 7 gói thầu; tại một số gói thầu không có hồ sơ thi công thử, không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu cấp phối, đặc biệt có những phân đoạn, một số nhà thầu đã tiến hành thi công trước khi có kết quả chấp thuận cho thi công thử của Nhà thầu tư vấn giám sát… Hành vi của bị cáo gây thiệt hại hơn 490 tỉ đồng.


Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nguyên phó tổng giám đốc VEC giật mình trước chứng cứ - Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Xuân Anh

Là người bị thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng. Theo bị cáo này thiết kế đường cao tốc có tiêu chuẩn, tốc độ tối đa là 120 km/giờ; nền đường, gia cố ta luy, đến kết cấu trên (đá răm 1,2), gia cố nhựa, thoát nước bê tông nhựa.

Theo bị cáo, tất cả các hạng mục đều phải nghiệm thu. Tuy nhiên, với trách nhiệm của bị cáo khi làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở chỉ nghiệm thu tổng thể.

Theo bị cáo, khi phụ trách công việc trên, có nhận được văn bản của Bộ Giao thông vận tải khuyến cáo về 5 mỏ đá không đủ chất lượng dùng cho thi công. Tuy nhiên với nhiệm vụ của mình, bị cáo đã chuyển văn bản xuống Ban quản lý dự án - đơn vị quản lý trực tiếp chất lượng công trình.

Chủ tọa Vũ Quang Huy hỏi: "Bị cáo có trách nhiệm gì trong việc bảo đảm chất lượng công trình?"; bị cáo này đáp: "Bị cáo thấy có trách nhiệm gián tiếp chỉ đạo, lỗi của bị cáo mặc dù đã cố gắng song chưa hoàn thành nhiệm vụ".

Dù thừa nhận cáo buộc là đúng, song bị cáo Hùng cho rằng ở 7 nội dung cáo thì có 5 nội dung bản thân bị cáo chỉ chịu trách nhiệm gián tiếp. "Theo hợp đồng thì trách nhiệm này là Ban quản lý dự án. Mong Hội đồng xét xử xem xét" - bị cáo nói.

Trong khi đó, bị cáo Lê Quang Hào, nguyên phó tổng giám đốc VEC (phụ trách dự án từ 4-2017 đến 1-2018), bị cáo buộc không tổ chức nghiệm thu cơ sở sau khi thi công xong lớp bê tông nhựa tạo nhám Novachip/VTO, nên không kiểm soát được chất lượng các hạng mục công trình xây dựng, dẫn đến không phát hiện được việc nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan vi phạm. Hành vi của bị cáo Hào và đồng phạm gây thiệt hại gần 390 tỉ đồng.

Tại tòa bị cáo, bị cáo Lê Quang Hào cũng thừa nhận việc cáo trạng truy tố là đúng. Bị cáo cho biết, được giao nhiệm vụ thực hiện chức năng của chủ đầu tư, giải quyết những tồn tại, vướng mắc xảy ra giữa các đơn vị có liên quan. "Theo báo cáo gửi Hội đồng nghiệm thu nhà nước, bị cáo không nêu những hạng mục chưa thi công bởi theo mẫu chỉ yêu cầu nên những hạng mục hoàn thành"- bị cáo giải thích.

Mặc dù không có ý kiến về tội danh nhưng theo nguyên phó tổng giám đốc VEC một số nội dung vẫn muốn làm rõ. Bị cáo thấy "giật mình" khi xem kết luận giám định công trình hư hỏng nghiêm trọng. "Khi theo dõi dự án, rất nhiều đơn vị tham gia vào công tác quản lý chất lượng, giám sát, đều cho kết quả đạt yêu cầu"- bị cáo nói và mong tòa xem xét toàn diện vấn đề với mình.

Theo cáo trạng, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74 km. Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9-2018 đã đưa vào sử dụng 65 km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65 km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án: Chiều dày bê tông nhựa không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu…, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo. Mặc dù công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo