Ngày 4-9, VKSND TP HCM cho biết vừa trả hồ sơ, yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TP HCM điều tra bổ sung lần 2 vụ án chìm tàu tại vùng biển Cồn Ngựa, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TP HCM) xảy ra vào ngày 2-8-2013 làm 9 người thiệt mạng.

Hiện nay, hai bị can Vũ Văn Đảo (SN 1968, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc - trụ sở tại TP Vũng Tàu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (SN 1980, Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) đang bị tạm giam về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Hai bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết lúc bị bắt
Hai bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết lúc bị bắt

VKSND đã trả toàn bộ hồ sơ để Cơ quan CSĐT Công an TP HCM làm rõ một số vấn đề then chốt của vụ án. Theo đó, Công an TP HCM đề nghị truy tố tội danh “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” thì cần phải trưng cầu giám định và có kết luận tàu ký hiệu BP 12-04-02 (do ông Phạm Duy Phúc điều kiển) không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng.

Hiện trường vụ tai nạn tại vùng biển Cồn Ngựa, huyện Cần Giờ - TP HCM
Hiện trường vụ tai nạn tại vùng biển Cồn Ngựa, huyện Cần Giờ - TP HCM

Ngoài ra, Phòng Đăng kiểm Hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân đã cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đối với hai tàu trong khi Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa cho phép đăng kiểm, như vậy sẽ không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng. Quan điểm này có thể được xem xét trong quá trình giải quyết vụ án nếu thỏa mãn được đồng thời hai yếu tố sau:

Một là phải nêu rõ việc không công nhận kết quả đăng kiểm.

Hai là vận dụng quy phạm pháp luật nào để kết luận khi chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép đăng kiểm thì không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng?

Các thủy thủ làm việc với cơ quan chức năng tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Các thủy thủ làm việc với cơ quan chức năng tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngoài ra cần làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công văn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và báo cáo điều tra của Cục Hàng hải Việt Nam thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

Tin-ảnh; Phạm Dũng