Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa báo cáo Bộ GTVT, UBND TP HCM tổng kết 1 năm thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng ô tô khi xe, người lái, chủ xe không có ở hiện trường trên địa bàn TP HCM.
Việc triển khai cân tự động được thực hiện từ tháng 10-2023, tại 3 trạm cân gồm: Trạm cân số 3 cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7; Trạm cân số 6, số 7 tại trạm thu phí An Sương – An Lạc trên tuyến Quốc lộ 1 (quận Bình Tân).
Thông qua hệ thống, dữ liệu phương tiện được thu thập 24/24 truyền về Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị để thu thập, trích xuất phương tiện có dấu hiệu vi phạm quá tải và chuyển về Thanh tra Sở GTVT theo định kỳ hằng tháng. Thanh tra Sở tiếp nhận phiếu cân, tiến hành xác minh, xử lý theo quy định.
Qua 1 năm triển khai, Thanh tra Sở GTVT đã tiếp nhận 4.171 phiếu cân, trong đó có 3.171 phiếu cân xử lý vi phạm, ban hành 2.003 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 47,8 tỉ đồng. Ngoài ra áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe có thời hạn 408 trường hợp, tước phù hiệu có thời hạn 905 trường hợp.
Theo Sở GTVT TP HCM, so với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm cân tự động, số trường hợp vi phạm được phát hiện qua Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị khoảng 61.302 trường hợp, đến nay chỉ còn 4.347 trường hợp, giảm 56.955 trường hợp (giảm gần 93%).
Việc thí điểm đã phát huy hiệu quả bước đầu trong việc nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP HCM. Chưa kể tạo nên tính minh bạch, khách quan, công bằng trong xử lý vi phạm hành chính, không có sự can thiệp của con người.
Để phát huy hiệu quả cân tự động, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT xem xét, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình kiểm soát tại trọng xe nhằm hoàn thiện khung pháp lý mở rộng phạm vi áp dụng cân tự động.
Song song đó kiến nghị xem xét liên kết dữ liệu đăng kiểm với Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử chuyển đổi số quốc gia nhằm đảm bảo thư gửi thông báo vi phạm về đúng địa chỉ.
Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP cho phép kéo dài thời gian thí điểm đến hết ngày 31-12-2024; từ ngày 1-1-2025, khi Luật Trật tự an toàn giao thông có hiệu lực, giao Sở GTVT phối hợp Công an TP thống nhất phương án phối hợp xử lý vi phạm tải trọng trên địa bàn TP.
Bình luận (0)