Tại ngã tư đầu tiên là giao lộ đường Mai Chí Thọ - Tố Hữu không có gì lạ do lâu nay vào giờ cao điểm buổi sáng, khi xảy ra ùn ứ giao thông, đèn tín hiệu thường được CSGT chủ động tắt bộ đếm. Có thời điểm, người đi đường phải chờ vài lượt đèn đỏ mới qua khỏi giao lộ. Vì vậy, việc bỏ hay không bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu ở ngã tư này cũng không giải quyết được vấn đề lộn xộn và ùn ứ giao thông.
Đối với 3 ngã tư còn lại nối tiếp nhau trên đường Nguyễn Đình Chiểu, giao cắt lần lượt với các đường Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan và Cách Mạng Tháng Tám, việc không còn đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông cũng không giúp lưu thông ở khu vực này ổn định hơn. Ở các giao lộ này vẫn còn trường hợp lấn làn, vượt đèn đỏ.
Đề xuất bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông được xem là giải pháp nhằm thay đổi thói quen lái xe, hạn chế tình trạng "vội vàng", "ăn thua nhau" khi đèn báo hiệu chuyển sang màu vàng. Thay vì tập trung vào thời gian còn lại, người tham gia giao thông sẽ phải chú ý vào tín hiệu đèn và quan sát thực tế để di chuyển an toàn.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc bỏ đếm giây gây bất tiện, nhất là cho người đi bộ, người cao tuổi và trẻ em. Việc không biết còn bao nhiêu giây để đèn chuyển sang màu xanh có thể khiến họ lúng túng, lo lắng, nhất là tại những giao lộ đông đúc.
Bên cạnh đó, hiệu quả của việc bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu còn phụ thuộc ý thức của người tham gia giao thông. Nếu ý thức kém, dù đèn có hiển thị giây hay không, họ vẫn có thể vi phạm luật lệ giao thông.
Theo các chuyên gia giao thông, việc bỏ hay giữ đếm giây trên đèn tín hiệu chỉ là biện pháp phụ trợ. Điều quan trọng nhất vẫn là nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông. Các giải pháp đồng bộ như tuyên truyền, giáo dục, xử phạt nghiêm vi phạm... cần được chú trọng để bảo đảm an toàn giao thông.
Việc thí điểm bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông đang nhận được nhiều sự quan tâm, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng và đánh giá khách quan. Thay vì tập trung vào việc bỏ hay giữ đếm giây, điều quan trọng là cần nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông, đồng thời thực hiện các giải pháp đồng bộ để bảo đảm an toàn giao thông.
Bình luận (0)