xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thách thức pháp luật

Bài và ảnh: Nam Dương

Doanh nghiệp này đã cố tình vi phạm pháp luật lao động một cách liên tục từ ngày thành lập (năm 2002) đến nay. Đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần nhưng vẫn không khắc phục. Dấu hiệu coi thường pháp luật ngày càng thể hiện rõ rét

BHXH quận Gò Vấp – TPHCM vừa khởi kiện Công ty H. World Vina Shoes (100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất các loại giày, trú đóng tại quận Gò Vấp) để đòi gần 550 triệu đồng tiền nợ BHXH. Đồng thời, BHXH Gò Vấp cũng yêu cầu công ty này phải tham gia BHXH bắt buộc cho 330 công nhân đang làm việc đủ điều kiện tham gia BHXH. Đây là việc làm kiên quyết của cơ quan chức năng trước hành vi thách thức pháp luật của công ty từ nhiều năm qua.

Chứng nào tật nấy

Công ty H. World Vina Shoes hoạt động theo giấy phép 432/GP-HCM ngày 25-11-2002 do UBND TPHCM cấp, sau đó được cấp lại theo giấy phép điều chỉnh 432/GPĐC2 – HCM ngày 24-8-2005. Ngay sau khi đi vào hoạt động, công ty đã có nhiều sai phạm trong lĩnh vực lao động như áp dụng thời gian thử việc dài hơn quy định đối với 290 lao động, không tham gia BHXH đầy đủ cho người lao động (NLĐ), không trả tiền BHXH vào lương cho những lao động không thuộc diện đóng BHXH bắt buộc. Chính vì vậy, ngày 27-6-2006, công ty đã bị Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TPHCM xử phạt hành chính 27,5 triệu đồng.

Tưởng chừng sau sự việc này, công ty sẽ nhận ra sai trái và chấn chỉnh. Thế nhưng, công ty vẫn “chứng nào tật nấy”, tiếp tục vi phạm. Ngày 7-12-2007, đoàn kiểm tra liên ngành TP đã kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại công ty. Dù được thông báo trước, nhưng ông Kim Young Moon, giám đốc điều hành, cho biết công ty chưa chuẩn bị báo cáo theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Bà Phạm Thị Quỳnh Dung, nhân viên nhân sự, cho đoàn kiểm tra biết công ty chưa khắc phục những sai phạm đã bị xử phạt trước đó, ngoại trừ việc đăng ký thang, bảng lương.

Sử dụng lao động nước ngoài không giấy phép

Ngày 10-1-2008, Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TPHCM đã tiến hành thanh tra việc thực hiện BHXH tại công ty này. Qua kiểm tra cho thấy công ty sử dụng 522 lao động (đã làm việc cho công ty từ 12 – 36 tháng) nhưng chỉ ký HĐLĐ cho 64 người và đóng BHXH cho số lao động này đến tháng 9-2003. Còn lại 458 NLĐ không được giao kết HĐLĐ, không được tham gia BHXH. Tổng cộng, công ty nợ gần 837 triệu đồng BHXH từ tháng 10-2003 đến tháng 12-2007.

img

Đoàn kiểm tra còn phát hiện Công ty H. World Vina Shoes sử dụng lao động quản lý, điều hành người nước ngoài nhưng chưa được cấp phép lao động. Ngay trong lúc bị kiểm tra, công ty đã cử ông Lee Kang Ha, phó tổng giám đốc, chưa có giấy phép lao động làm việc với đoàn. Sau đó, dù đã làm việc suốt thời gian kiểm tra, nhưng ông Lee Kang Ha không chịu ký vào biên bản. Thanh tra Sở LĐ-TB-XH tiếp tục xử phạt hành chính công ty 25 triệu đồng do đóng BHXH không đầy đủ, không đúng thời gian quy định và sử dụng lao động nước ngoài không có giấy phép. Thử làm một phép tính: Với số nợ 837 triệu đồng, nếu đem gởi ngân hàng với lãi suất 1%/tháng thì khoản lãi công ty thu được những năm qua sẽ gấp hàng chục lần số tiền bị phạt. Chính vì vậy, công ty sẵn sàng vi phạm.

"Bản sao" của Công ty Kwang Nam

Ông Huỳnh Tấn Dũng, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TPHCM, cho biết cùng với xử phạt hành chính, Thanh tra Sở LĐ-TB-XH cũng đã yêu cầu công ty này chậm nhất đến ngày 25-1-2008 phải truy nộp số tiền nợ BHXH trên, đồng thời phải làm thủ tục xin cấp phép cho lao động là người nước ngoài đúng quy định. Thế nhưng, những người chủ Công ty H. World Vina Shoes đã cố tình thách thức pháp luật. Bởi lẽ, đến ngày 11-3-2008, khi Thanh tra Sở LĐ-TB-XH kiểm tra việc khắc phục hậu quả vi phạm, công ty lại đưa ông Lee Kang Ha, lúc này vẫn chưa có giấy phép lao động và không có giấy ủy quyền của tổng giám đốc ra tiếp đoàn. Chính vì thế, đoàn kiểm tra không thể thực hiện được nhiệm vụ của mình. Và cho đến nay, công ty vẫn nợ đọng BHXH và không đóng BHXH cho 330 lao động như đã nói ở trên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Tổng Giám đốc Công ty H. World Vina Shoes Kang Bo Kyeong có quan hệ thân thích với ông Kang Young Hwang, Tổng Giám đốc Công ty Kwang Nam, một doanh nghiệp cũng vi phạm pháp luật lao động nghiêm trọng từ nhiều năm qua. Và như vậy, phải chăng có sự liên hệ giữa hai công ty này trong việc “nắm tay nhau” thách thức pháp luật?

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Giám đốc BHXH quận Gò Vấp:

Lương của NLĐ thì vẫn khấu trừ

Dù đã được các cơ quan chức năng nhắc nhở và xử phạt nhưng Công ty H. World Vina Shoes vẫn để nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài, trong khi hằng tháng vẫn khấu trừ tiền lương của NLĐ. Đây là hành vi coi thường pháp luật, làm cho đời sống của NLĐ vốn đã khó khăn càng thêm khốn khó.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo