Nokia đã gây bất ngờ cho giới công nghệ khi cho công bố thiết bị đầu tay của mình vào đêm 18-11 với tên gọi N1, một mẫu tablet chạy nền tảng Android, tại hội nghị Slush ở Helsinki (Phần Lan). Chiếc tablet có kích thước màn hình 7,9-inch cung cấp độ phân giải 2048x1536 pixel, kết hợp camera 5-megapixel ở phía trước và camera 8-megapixel ở mặt sau. Nokia sẽ bắt đầu phát hành N1 đầu tiên tại thị trường Trung Quốc vào đầu năm sau với giá 249 USD, sau đó máy sẽ tiếp tục cập bến tại các thị trường quốc gia khác.
Nokia N1 có thiết kế vỏ nhôm mỏng, mang gợi nhớ đến thiết kế của iPad mini 3 mà Apple công bố gần đây với tùy chọn 2 màu nhôm hoặc xám.
Máy trang bị kết nối Wi-Fi, bên trong sử dụng chíp xử lý Intel Atom Z3580 64-bit, RAM 2 GB và bộ nhớ trong 32 GB. Máy dày 6,9 mm và nặng 318 gram, mỏng và nhẹ hơn so với iPad mini 3 vốn dày 7,5 mm và nặng 331 gram.
Mặc dù chạy trên nền tảng Android 5.0 Lollipop, nhưng Nokia đã tinh chỉnh một chút hệ điều hành trên N1 với việc trang bị ứng dụng riêng của mình là Z Launcher, cho phép người dùng viết lên màn hình để tìm ứng dụng được nhanh hơn. Bên cạnh đó, giao diện người dùng cũng có thể thay đổi các ứng dụng hiển thị trên màn hình tùy thuộc vào thời gian và vị trí sử dụng.
Nokia N1 được sản xuất dựa trên sự hợp tác giữa Nokia với Foxconn, một nhà sản xuất thiết bị (OEM) nổi tiếng với những chiếc iPad và iPhone của Apple, cùng nhiều hãng công nghệ lớn khác.
Một động thái táo bạo của Nokia ?
Sau khi Microsoft từ bỏ sử dụng thương hiệu Nokia trên các sản phẩm của mình, khởi đầu với chiếc điện thoại giá rẻ Microsoft Lumia 535, Nokia thực sự có thể phát hành sản phẩm tiêu dùng với tên riêng của mình trên chúng.
Nhà phân tích Ian Fogg của IHS cho biết: “Đây là một hướng đi táo bạo của Nokia. Sẽ có những người ở Micorsoft cảm thấy giật mình với tốc độ và sự táo bạo trong chiến lược của Nokia. Nhưng cần nhớ rằng Nokia có một lịch sử lâu dài trong những bước đi chiến lược táo bạo”.
Sau khi bán bộ phận sản xuất phần cứng, Nokia đã hợp tác với Foxconn của Trung Quốc để cho ra mắt và phân phối N1. Sau sự thất bại của một số chiến lược cấp phép trước đó, bao gồm cả Symbian, Series 60 và MeeGo (quan hệ đối tác với Intel), Fogg cảnh báo rằng Nokia cần phải làm tốt hơn nếu muốn duy trì danh tiếng của mình trên thị trường phần cứng.
Còn nhà phân tích Ben Wood của CCS Insight cho biết: "Trung Quốc là một thị trường hợp lý để Nokia bắt đầu với chiến lược mới, nơi thương hiệu Nokia đã bị suy giảm trong nhiều năm. Tuy nhiên, để có một chỗ đứng lớn, Nokia phải nạnh dạn đầu tư, đặc biệt là chi tiêu cho hoạt động tiếp thị".
N1 không phải là tablet đầu tiên của Nokia, bởi trước đây công ty đã công bố Lumia 2520, chiếc tablet chạy trên nền tảng Windows RT, nhưng kể từ khi gia nhập một phần vào gia đình Microsoft, sản phẩm này dường như đã bị Microsoft loại bỏ không muốn duy trì kinh doanh. Trong khi đó, N1 cũng không phải là thiết bị chạy trên nền tảng Android đầu tiên của Nokia, bởi trước đó công ty của Phần Lan đã phát triển dòng điện thoại Nokia X chạy Android nhưng không nhận được thành công trước khi chính thức rơi vào tay Microsoft.
Bình luận (0)