Phi Phụng trong vai bà Hằng (vở Tôi là ai?). Ảnh: Thanh Hiệp
                                                                                                                                                                                                                                                                                          
Phi Phụng đã thể hiện hàng trăm vai phụ và phần lớn các vai này đều để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Chị được các đạo diễn tin tưởng, giao vai và còn gánh luôn trọng trách hỗ trợ các diễn viên trẻ trên sân khấu.
                                                                          
“Để những vai phụ không mờ nhạt, nhàm chán, tôi phải liên tục đổi mới cách diễn, hóa thân vào nhân vật. Khán giả ai cũng biết tôi chuyên đóng vai phụ và đó là áp lực buộc tôi phải cố gắng làm mới mình để dẫu có hóa thân thành chị bán tạp hóa, chủ quán cà phê... vẫn tạo ấn tượng trong lòng khán giả. Làm được như vậy không dễ, tôi phải thường xuyên động não. Câu nói “vai phụ đơn giản nhưng phải lạ” chính là nguyên tắc làm nghề của tôi” - nghệ sĩ Phi Phụng chia sẻ.
                                         
Trong năm nay, nữ nghệ sĩ này có một số vai diễn trên sân khấu IDECAF và Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM được chú ý. Đầu tiên, phải kể đến vai vợ của ông Chậm trong vở Miêu nữ hí miêu gia. NSƯT Hữu Châu nhận xét: “Tôi thấy chỉ có chị Phụng mới truyền tải hết những tính cách trong nhân vật này. Bởi, chị là người thích quan sát cuộc sống để làm giàu cho vai diễn”.                 
                                                                                                  
Phi Phụng và Bạch Long trong vở "Vua thánh triều Lê". Ảnh: Thanh Hiệp
Với vai Thúy trong vở Hạnh phúc ở đâu? trên sàn diễn Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM, Phi Phụng đã làm khán giả bật khóc. Chị chọn cho mình lối diễn riêng, không bị trùng lắp với những vai diễn cũ. Trước đó, vai bà Hằng trong vở Tôi là ai?, Phi Phụng thể hiện sự phô trương, khoe mẽ của một nữ đại gia yêu chàng ca sĩ để rồi ôm một số nợ không đủ khả năng chi trả. Trong vở Tình yêu chạy trốn (đạo diễn NSƯT Hữu Châu), Phi Phụng hóa thân phụ nữ trung niên, cứ mãi đi tìm tình yêu mà không biết “một nửa” của bà đang đi tìm bà mải miết...
“Cá tính nhân vật không tự có, nó xuất phát từ đời sống thực tế được tái hiện trên sân khấu. Như vai vợ của ông Chậm trong vở Miêu nữ hí miêu gia. Ở không, ăn rồi ngủ nên vợ ông Chậm sinh chuyện ghen tuông. Tôi xây dựng vai này có một đặc tính ở dơ, thích sai khiến chồng và rồi bi kịch đổ ập xuống nhà bà chỉ vì quá tin vào đồ cổ và cuộc sống mê tín.
Phi Phụng và Đại Nghĩa trong vở "Miêu nữ hí miêu gia". Ảnh: Thanh Hiệp
                                                     
Tôi theo nguyên tắc sáng tạo của riêng mình, để giúp nhân vật phát huy hết cá tính nhân vật, thu hút khán giả. Tôi thích không khí trên sàn tập lắm! Người diễn viên mà xem thường những buổi tập coi như hỏng. Tôi thích tập nhiều tình huống, động tác thú vị, nếu thấy hay sẽ ghi chép lại. NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu và một số diễn viên trẻ hiện nay của kịch IDECAF, họ đã làm cách này để nâng cao hiệu quả diễn xuất khi mà khâu kịch bản còn quá mỏng” - nghệ sĩ Phi Phụng hé lộ bí quyết chuyên trị vai phụ của mình.
Ngoài kịch, Phi Phụng đã gắn bó với nhóm hài của nghệ sĩ Thanh Tùng hơn 15 năm, vẫn là thành viên tích cực, hướng dẫn các bạn diễn đến với nghề bằng kinh nghiệm bản thân. Sân khấu tấu hài là “nồi cơm” nuôi sống chị và cả gia đình. Đến với sàn diễn tấu hài từ thập niên 80, lúc ba chị, cố nghệ sĩ hài Phi Thoàn còn sống. Ông dạy chị nhiều bài học kinh nghiệm và chính nhờ vốn liếng đó mà chị trưởng thành qua mỗi xuất diễn. 
                                                                                                                                          
Hiện tại, nghệ sĩ Phi Phụng còn biến hóa trên truyền hình. Chị tâm sự sàn diễn kịch và phim trường khác xa. Chị biết hạn chế của mình ở hình thể, sắc vóc, nếu không tập trung đào xới những góc khuất nội tâm sẽ khó diễn đạt. Trong nghệ thuật không phải sức một người có thể mang đến thành công cho bộ phim hay vai diễn mà đòi hỏi sự phối hợp của cả ê kíp.
                                                                                                                                     
Phi Phụng và các diễn viên trẻ trong tiểu phẩm Bến sông chờ. Ảnh: Thanh Hiệp
 

Phi Phụng và nhóm Siu Band trong một số diễn tại sân khấu Hoàn Vũ. Ảnh: Thanh Hiệp
  
Bài và ảnh: Thanh Hiệp