Ăn gì để bổ sung chất sắt khi mang thai?

Tin mới

30/06/2018 23:01

Từ khi có bầu, tôi rất hay bị hoa mắt, chóng mặt. Bác sĩ nói tôi bị thiếu máu do thiếu sắt và khuyên ngoài uống thuốc cần bổ sung thực phẩm giàu sắt trong bữa ăn.

Huyền Anh (Hòa Bình) hỏi: Tôi 27 tuổi và đang mang thai con đầu lòng ở tháng thứ 5. Từ khi có bầu, tôi rất hay bị hoa mắt, chóng mặt. Bác sĩ nói tôi bị thiếu máu do thiếu sắt và khuyên ngoài uống thuốc cần bổ sung thực phẩm giàu sắt trong bữa ăn. Vậy thiếu sắt có nguy hiểm hay không và tôi cần ăn gì để bổ sung sắt?

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục truyền thông - Viện Dinh dưỡng quốc gia, trả lời: Điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy 32,8% phụ nữ có thai tại Việt Nam bị thiếu máu, trong đó thiếu máu do thiếu sắt chiếm gần 70%. Nguyên nhân chủ yếu của thiếu máu ở thai phụ là do chế độ ăn không cung cấp đủ nhu cầu. Bởi khi có thai nhu cầu sắt của phụ nữ có thai thường cao hơn để cung cấp cho thai nên tình trạng thiếu máu, thiếu sắt càng phổ biến. Thiếu máu ở phụ nữ có thai gây nên tình trạng thiếu ôxy ở các tổ chức, đặc biệt ở tim, não… 

Thiếu máu mẹ dễ bị sẩy thai, nhau tiền đạo, nhau bong non, tiền sản giật, ối vỡ sớm, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản; với thai nhi dễ nhẹ cân, sinh non tháng, suy thai, dễ mắc bệnh sơ sinh... Ngoài ra, con của những bà mẹ thiếu máu giai đoạn sớm của thai kỳ có nguy cơ bệnh tim mạch cao hơn trẻ khác. Do đó, thiếu máu, thiếu sắt trong thời kỳ thai nghén là một đe dọa tai biến sản khoa.

Để kiểm soát tình trạng thiếu máu thiếu sắt và thiếu vi chất, phụ nữ có thai cần ăn các thực phẩm giàu sắt như: các loại thịt đỏ (thịt bò), cá, gan, lòng đỏ trứng, đậu đỗ, rau xanh… Sắt từ thức ăn có nguồn động vật sẽ hấp thu tốt hơn sắt từ nguồn thực vật. Trứng gà là nguồn thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng như protein, canxi, phốtpho, sắt, chất khoáng và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe thai phụ. Các chất dinh dưỡng trong trứng gà đều tập trung ở lòng đỏ, do đó mỗi tuần thai phụ có thể ăn từ 3-4 quả trứng gà. Đồng thời, chú ý ăn rau màu xanh đậm và các loại quả chín giàu vitamin C hỗ trợ hấp thu sắt (cam, quýt, xoài, ổi...). Phụ nữ mang thai cần được uống viên sắt hoặc viên đa vi chất để phòng chống thiếu máu ngay từ khi bắt đầu có thai đến một tháng sau khi sinh.

N.Dung ghi
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI