Những số liệu trên cho thấy có sự liên quan rất mật thiết giữa việc ăn uống, cụ thể là hàm lượng chất béo trong khẩu phần, đối với sức khỏe về tim mạch. Khẩu phần ăn càng nhiều chất béo thì nguy cơ tử vong vì nhồi máu cơ tim càng cao. Điều này khiến chúng ta phải suy nghĩ khi khẩu phần ăn của người Việt Nam ngày càng có xu hướng nhiều chất béo, ít rau quả.

Bệnh tim mạch được xem là một trong số những bệnh hay gặp của cuộc sống đô thị hóa hiện đại. Các nhà dinh dưỡng khuyến cáo với người trưởng thành, nếu khẩu phần có khoảng 30 g chất béo thì trong đó nên có 20 g nguồn gốc thực vật.
Chẳng hạn, trong các loại dầu ăn từ thực vật (đậu nành, ô liu, đậu phộng, hạt cải, cọ) có nhiều acid béo chưa no một nối đôi (oleic) - loại có tác dụng góp phần làm giảm cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol (cholesterol xấu) và hạn chế giảm HDL-cholesterol (cholesterol tốt); trong dầu đậu nành, hướng dương, bắp, đậu phộng, hạt cải… có nhiều omega-6 (linoleic) - loại acid béo chưa no có 2 nối đôi trong cấu tạo.

Theo TS Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng, nếu muốn giữ cấu tạo hóa học và tác dụng của các acid béo không no trong các loại dầu ăn nói trên thì khi chế biến thức ăn, chúng ta nên sử dụng chúng ở dạng ăn sống như trộn salad hoặc cho vào món hấp, xào ngay trước khi bắc ra khỏi bếp.

Các nhà dinh dưỡng cũng đã tính được rằng một chế độ ăn có 7%-10% năng lượng khẩu phần (tương đương 15-20 g chất béo) từ acid béo omega-3, omega-6 trong nguồn cá hoặc dầu thực vật sẽ giúp chúng ta có thể giảm 17%-20% cholesterol toàn phần và có tác dụng giảm 16%-34% nguy cơ mắc xơ vữa động mạch.

Thạc sĩ - bác sĩ Lê Như Sơn