Huyết áp bắt đầu "trở chứng", nên làm sao?

Tin mới

11/12/2017 09:36

(NLĐO)- Khoảng 2 năm nay, huyết áp của tôi bắt đầu cao dần lên, thỉnh thoảng có những cơn tăng nhẹ làm xây xẩm… Có cách nào để ngăn nó thực sự phát triển thành bệnh cao huyết áp?

Tôi năm nay 55 tuổi. Trước đây, huyết áp tôi luôn giữ ổn định ở mức 11/7 nhưng 2 năm nay, mỗi lần đi khám bệnh thì đo lúc 13/8, lúc 14/9 và đôi lần bị vượt lên 14/9, khiến tôi mệt mỏi. Rất may là chỉ có khoảng 4-5 lần như thế và bác sĩ bảo tôi chỉ "sắp sửa" chứ chưa trở thành bệnh nhân cao huyết áp thật sự.

Có cách nào điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để tôi có thể giữ mức huyết áp của mình khỏe mạnh hơn, không hoặc chậm tiến triển thành bệnh và ngăn ngừa những cơn tăng huyết áp khó chịu?

(Nguyễn Minh Hoàng, nam, 55 tuổi, quận Phú Nhuận, TP HCM)

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TP HCM:

Tuổi tác cũng là nguyên nhân khiến mức huyết áp cao hơn và dễ mắc bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, nếu chịu khó điều chỉnh một số thói quen ăn uống, sinh hoạt, quả thật bạn có thể có mức huyết áp khỏe mạnh hơn, tránh các cơn tăng huyết áp nguy hiểm.

Trước hết, hãy giảm ăn mặn. Người Việt ở nhiều địa phương thường có thói quen ăn mặn, do đó hãy thử nấu ăn nhạt hơn một tí, có thể bạn sẽ thấy huyết áp mình được cải thiện.

Lượng muối tối đa một người có thể tiêu thụ mỗi ngày không nên vượt quá 5-6 g, nếu không sẽ có hại cho sức khỏe. Đây là mức tính bao gồm các thực phẩm, gia vị hàm chứa muối, ví dụ như bột ngọt, nước mắm, bánh mì, dưa muối, thịt nguội… Nếu bạn có thói quen ăn nhiều món trong danh sách trên, hãy giảm bớt.

Một số trái cây, quả mọng sau tốt cho người cao huyết áp, bạn nên ăn thêm: dâu tây, mâm xôi, lê, nho, cà chua, dưa leo, bí đỏ, thanh long… Và đừng bao giờ quên uống đủ nước.

Cao huyết áp cũng hay gặp ở những người bận rộn. Hãy nghĩ đến sức khỏe lâu dài của mình mà cố tìm cách sắp xếp giảm cường độ công việc, giảm căng thẳng. Suy nghĩ nhiều, mất ngủ, lo âu… rất có hại cho huyết áp.

Bạn cũng không nên quên tập luyện. Không cần thiết là chơi hẳn một môn thể thao nào đó, nếu bận rộn bạn có thể dành thời gian đi bộ, tập thể dục nhẹ, phù hợp với thể chất.

Ngoài ra, hãy thường xuyên xoa ấm tai, nhất là vùng sau vành tai. Trong Đông y, chúng tôi gọi rãnh phía sau vành tai là "rãnh hạ áp", rất hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp khi bạn đang cẳng thẳng và khi bạn cảm thấy có vẻ mình đang lên huyết áp.

Anh Thư thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI