xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thách thức cho ngành đóng tàu Hải Phòng

Tr.Đức

(NLĐO)- Trong bối cảnh hiện nay, ngành công nghiệp đóng tàu Hải Phòng đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Công thương TP Hải Phòng, cho biết là một trong những trung tâm chính của ngành đóng tàu Việt Nam, Hải Phòng có 34 nhà máy đóng tàu, tổng số lao động toàn ngành là hơn 21.000 người.

Thách thức cho ngành đóng tàu Hải Phòng- Ảnh 1.

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu hạ thủy tàu hàng rời 65.000DWT

Ngành đóng tàu Hải Phòng đã trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu tàu thủy tới các nước, vùng lãnh thổ như: Anh, Hà Lan, Hàn Quốc, Đức, Na Uy, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)...

Thành phố cũng có đông đảo doanh nghiệp đóng tàu lớn như Công ty Cổ phần Đóng tàu Phà Rừng, Công ty Cổ phần Đóng tàu Bạch Đằng, Công ty Cổ phần Đóng tàu Nam Triệu, Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm, Công ty TNHH Đóng tàu Damen-Sông Cấm, Công ty Cổ phần Đóng tàu Thái Bình Dương…

"Trong bối cảnh hiện nay, ngành công nghiệp đóng tàu Hải Phòng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện, yêu cầu của thị trường và những quy định khắt khe của công ước quốc tế, các thế hệ tàu mới phải bảo đảm tính an toàn cao, đa dạng về chủng loại, kích thước, mẫu mã... Đặc biệt, trong gia công, sản xuất phải theo hướng xanh, bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, việc tìm kiếm nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu sản xuất là một thách thức không nhỏ.

Mặt khác, cũng do nằm trong hệ thống của Vinashin/SBIC mà các doanh nghiệp đóng tàu Hải Phòng phải đối mặt với những khó khăn, khủng hoảng mang tính hệ thống và Chính phủ phải can thiệp"- Giám đốc Sở Công Thương TP Hải Phòng chia sẻ.

Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường quốc tế, áp lực đổi mới công nghệ, cùng với những khó khăn nội tại về tài chính và nguồn lực đặt ngành đóng tàu trước những yêu cầu cấp thiết về sự chuyển mình.

Ông Joris van Tienen, Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Damen-Sông Cấm, cho rằng: "TP Hải Phòng có rất nhiều tiềm lực trong việc phát triển công nghiệp đóng tàu. Tuy nhiên, chúng ta lại chưa thể tự sản xuất nguyên liệu nên doanh nghiệp chúng tôi vẫn đang phải nhập nguyên liệu từ Trung Quốc về để đóng tàu Việt Nam. Cùng với đó, các cảng sông của TP Hải Phòng vẫn còn phân mảnh, chưa đồng bộ".

Vị Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Damen-Sông Cấm mong trong thời gian tới, các cấp chính quyền tại Việt Nam nói chung và TP Hải Phòng nói riêng sớm khắc phục được thực trạng trên để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp đóng tàu trên địa bàn thành phố.

Thách thức cho ngành đóng tàu Hải Phòng- Ảnh 2.

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng hạ thủy tàu chở dầu/hóa chất 13.000DWT

Theo đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Hải Phòng, TP Hải Phòng đang có những doanh nghiệp lớn của ngành đóng tài Việt Nam, nguồn nhân lực có kinh nghiệm và kỹ thuật cao, có sẵn cơ sở vật chất, hạ tầng đảm bảo đủ năng lực để đóng được những con tàu hiện đại của thế giới. Tuy nhiên, việc phát triển ngành sửa chữa, đóng mới tàu biển đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, TP Hải Phòng cần nghiên cứu quy hoạch khu vực công nghiệp đóng tàu tập trung nhằm tận dụng lợi thế về kết nối sông, biển, khắc phục tình trạng các doanh nghiệp đóng tàu nằm rải rác, manh mún, chắp vá không đồng bộ như hiện nay. TP Hải Phòng nên tiên phong trong việc tổ chức các sự kiện hàng hải, logistics và đóng tàu quốc tế nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực đóng tàu. Đồng thời khuyến khích thành lập hiệp hội các doanh nghiệp đóng tàu nhằm chia sẻ thông tin, kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp đóng tàu tháo gỡ khó khăn, bạn hàng…

Theo ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng, Hải Phòng từ lâu gắn liền với ngành đóng tàu, ngành công nghiệp có bề dày lịch sử. Nói đến Hải Phòng là nói đến đóng tàu và cảng biển, là ngành đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của thành phố cũng như cả nước. Việc phục hồi và phát triển lại ngành đóng tàu gắn với phát triển xanh sẽ góp phần thúc đẩy, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ, tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của thành phố Cảng và đất nước, tạo vị trí chiến lược của Hải Phòng khi tham gia các hành lang kinh tế, triển khai hiệu quả sự đầu tư của Chính phủ để Hải Phòng phát triển thành trung tâm dịch vụ logistics của cả nước và khu vực.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo