Ngành đóng tàu đang dần hồi phục khi nhiều doanh nghiệp liên tiếp nhận được đơn hàng mới với các đối tác và nhu cầu tuyển dụng nhân lực mới gia tăng nhưng hiện các trường đào tạo nghề đóng tàu phải "đốt đuốc" tìm sinh viên (SV).
Theo báo cáo của Trường ĐH Hàng hải Việt Nam, những năm gần đây, việc tuyển sinh ngành đóng tàu của trường này liên tục sụt giảm cả về số lượng lẫn chất lượng đầu vào. Cụ thể, từ con số 395 SV với điểm đầu vào cao nhất trường (20 điểm) tại thời điểm năm 2008 thì đến năm 2019, tổng số lượng SV vào học tại khoa đóng tàu chỉ còn 13 SV (giảm 97% so với năm 2008) dù điểm trúng tuyển chỉ bằng với điểm sàn của bộ là 14 điểm.
Nhiều công ty đóng tàu đã phải thuê lao động thời vụ hoặc tuyển lao động nước ngoài
Bà Trần Thị Hồng Nhung, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nosco Shipyard, cho biết để đáp ứng được nhu cầu và tiến độ sửa chữa theo kế hoạch sản xuất trong năm 2022 cũng như các năm tiếp theo thì công ty đang cần tuyển dụng bổ sung thêm khoảng 500-700 lao động và khoảng 200 kỹ sư, quản lý có trình độ.
Ngoài chế độ đãi ngộ về ăn ở, đưa đón, đi lại…, mức lương đối với kỹ sư của công ty hiện dao động từ 15-30 triệu đồng/tháng. Với công nhân kỹ thuật và lao động phổ thông, mức lương cũng dao động trong khoảng 10-25 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn khi không tìm được ứng viên đáp ứng đủ yêu cầu.
Bình luận (0)