Theo quy trình truyền thống, khi nhà tuyển dụng có nhu cầu tuyển thì ứng viên mới tìm đến. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều lao động trẻ có năng lực, chuyên môn tốt biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân để công việc tự tìm đến mình mà không phải mất công ứng tuyển. Họ tận dụng các nền tảng mạng xã hội (MXH) để tiếp thị bản thân bằng chính kinh nghiệm, trình độ và kỹ năng để thu hút nhà tuyển dụng.
Được chú ý nhờ mạng xã hội
Tốt nghiệp ngành truyền thông đa phương tiện, Vũ Ngọc Quỳnh Nga (26 tuổi, quê Gia Lai) có 2 năm làm việc cho một doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư của Nhật Bản tại TP HCM. Sau đó, Nga trở thành người làm freelance (làm tự do) cho nhiều dự án truyền thông xuyên quốc gia nhờ vốn tiếng Anh tốt.
Bên cạnh đó, Nga xây dựng kênh TikTok cá nhân chia sẻ về cách làm việc, đời sống của một freelancer. "Tôi làm tự do được hơn 3 năm nay và gần như tháng nào cũng có đơn vị chào mời ứng tuyển công việc toàn thời gian. Họ xem kênh và những dự án của tôi đều có dấu ấn, nên nhiều nhãn hàng lớn muốn tuyển dụng tôi. Nếu mọi điều kiện như kỳ vọng, tôi sẽ nhận lời" - Nga nói.
Đỗ Ngọc Hùng (29 tuổi, quê Đồng Tháp) cũng là một freelance. Là kỹ sư có chuyên môn về lập trình trò chơi nổi tiếng trong giới công nghệ, 5 năm qua, Hùng không đầu quân cho DN nào, chỉ nhận dự án về cho nhóm lập trình của mình làm.
Hùng cũng sở hữu một số kênh MXH thu hút nhiều lượng theo dõi, tương tác, bởi cách hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm làm game, cách săn tiền thưởng, tạo dựng uy tín để nhận công việc từ các đơn vị nước ngoài... "Tôi nhận được thư mời làm việc từ nhiều DN tại Việt Nam, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore... với mức lương hậu hĩnh, nhưng tôi chưa có ý định đầu quân cho công ty nào" - Hùng cho biết.
Mới đây, trên kênh TikTok có nickname là "Mẫn Mẫn" đã chia sẻ câu chuyện được một đài phát thanh và truyền hình địa phương mời thực tập. Cô gái có nickname này được biết đến là TikToker với hơn 250.000 lượt theo dõi, thường xuyên đăng tải những video dạng podcast nói về cuộc sống rất hấp dẫn.
Với giọng đọc truyền cảm, ngoại hình đẹp và khả năng dẫn dắt câu chuyện có duyên nên cô được một nhà đài chú ý. "Đây là cơ hội tốt mà tôi đã mong ước từ khi còn đi học. Nếu được tuyển, tôi sẽ có cơ hội về quê làm việc để gần cha mẹ" - cô gái nói trong bài đăng trên kênh của mình.
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Bà Phạm Lan Khanh, sáng lập và điều hành FreelancerViet, cho biết nhiều người trẻ đang đầu tư vào phát triển kỹ năng và đa dạng kết nối để phát triển thương hiệu cá nhân của mình. Nhất là với những người làm việc freelance, khi thương hiệu cá nhân ổn định, sẽ giúp họ không cần phải đi tìm công việc thay vào đó được nhiều DN, khách hàng chủ động liên hệ. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ thành công.
Theo bà Khanh, không chỉ những người làm freelance có thành tích mới được săn đón, kể cả những ứng viên mong muốn có việc làm cũng có thể gây chú ý nếu biết xây dựng thương hiệu cá nhân. Bởi tập trung vào việc quảng bá hình ảnh cá nhân để tăng độ nhận diện trong lĩnh vực ngành nghề chuyên môn đang theo đuổi trong thời buổi bùng nổ MXH như hiện nay là không khó.
Thương hiệu cá nhân phát triển mạnh mẽ, với nhiều dấu ấn nổi bật có thể giúp tạo ấn tượng với các nhà tuyển dụng, từ đó có khả năng nhận được nhiều cơ hội việc làm mới cạnh tranh hơn. "Không chỉ mở ra cơ hội việc làm cho mình, khi thương hiệu cá nhân có độ tin cậy và chuyên môn nhất định còn nhận được những lợi ích khác như: tăng sức ảnh hưởng lên cộng đồng, tăng thu nhập và có những mối quan hệ chất lượng hơn" - bà Khanh đánh giá.
Ông Võ Tuấn Hải, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Quốc tế DMV, cho rằng một thương hiệu cá nhân trong công việc phát triển hay không là tùy vào nền móng của người lao động (NLĐ). Đó là kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, cách ứng biến ngành nghề với thời đại. "Tận dụng MXH là cách để lan tỏa thương hiệu nghề nghiệp của mình cũng cần đầu tư bài bản, nghiêm túc. Quan trọng hơn cả là chữ tín trong công việc, khả năng tự làm chủ bản thân và luôn tạo ra giá trị tích cực" - ông Hải nói.
Trong thời buổi cạnh tranh việc làm như hiện nay, ngày càng nhiều bạn trẻ tận dụng những nền tảng MXH như: Instagram, Twitter, Linkedin, Facebook, TikTok... để xây dựng hình ảnh cá nhân. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều, giống như một sơ yếu lý lịch, thể hiện sự tự tin, tài năng của NLĐ với các nhà tuyển dụng.
"Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), NLĐ có thể ứng dụng các công cụ liên quan để bổ trợ cho công việc, giúp làm việc hiệu quả hơn. AI cũng có thể giúp các ứng viên tiếp cận tốt hơn với nhà tuyển dụng và ngược lại. Do vậy, hiểu biết và sử dụng được AI là một lợi thế trong bối cảnh hiện nay" - bà Phạm Lan Khanh nhắn nhủ.
Bình luận (0)