Báo Nikkei: Sài Gòn FC J-League hóa từ con người đến chiến lược phát triển - Ảnh 1.

Tờ Nikkei của Nhật Bản đăng bài phỏng vấn ông Trần Hòa Bình - Chủ tịch Sài Gòn FC - về chiến lược "J-League hóa" đội bóng đang dự V-League 2021

Theo thông báo mới nhất đăng trên website của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP HCM, CLB Bóng đá Sài Gòn đã trở thành đội bóng duy nhất trên thế giới được công nhận là hội viên chính thức của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài. Ngày 7-3, tờ Nikkei của Nhật đã cử phóng viên Akimoto Kishina phỏng vấn ông Trần Hòa Bình - Chủ tịch CLB Bóng đá Sài Gòn - về chiến lược hợp tác của đội bóng Việt Nam với người Nhật.

Ông Akimoto viết: "Sài Gòn FC - một CLB bóng đá của Việt Nam - đang tích cực đẩy mạnh mối quan hệ với J-League. Sau khi chiêu mộ cựu tuyển thủ quốc gia Nhật Bản Daisuke Matsui và các cầu thủ Nhật khác, họ đã mời cựu Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản  Masahiro Shimoda làm HLV trưởng".

"CLB Bóng đá Sài Gòn cũng đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với FC Ryukyu thuộc J-League 2 để gửi các tuyển thủ quốc gia Việt Nam sang Nhật thi đấu. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với bầu Bình về chiến lược "J-League hoá" để phát triển bóng đá Việt Nam" - ông Akimoto Kishina viết.

Báo Nikkei: Sài Gòn FC J-League hóa từ con người đến chiến lược phát triển - Ảnh 2.

Ông bầu Trần Hòa Bình tin tưởng rằng sự hợp tác với bóng đá Nhật Bản sẽ giúp các tuyển thủ Việt Nam có cơ hội phát triển tài năng để đóng góp cho bóng đá nước nhà

Trả lời tờ Nikkei nổi tiếng của Nhật, ông bầu Trần Hòa Bình chia sẻ: "Tôi muốn đẩy nhanh tốc độ phát triển của bóng đá Việt Nam. Chúng tôi cũng có học viện bóng đá của riêng mình, tuy nhiên phải mất từ 5 đến 10 năm mới có thể gặt hái thành quả. Việc tích lũy kinh nghiệm thi đấu tại J-League sẽ giúp nâng cao trình độ các cầu thủ đội tuyển quốc gia Việt Nam. Chúng tôi muốn các cầu thủ thấm nhuần các tiêu chuẩn luyện tập cũng như văn hóa của Nhật Bản, đó cũng là lý do tôi giao cho ông Shimoda trách nhiệm huấn luyện đội bóng".

Ông Bình phân tích: "Bước tiếp theo, tôi sẽ cố gắng đưa càng nhiều cầu thủ Việt Nam sang thi đấu tại giải J-League càng tốt. Thông qua việc hợp tác với FC Ryukyu của J-League 2, mỗi năm tôi sẽ gửi 2 cầu thủ hàng đầu Việt Nam qua đây. Mặc dù điều này gây tổn thất lớn cho lực lượng của Saigon FC, nhưng thành tích trước mắt không phải là ưu tiên hàng đầu của tôi. Ưu tiên hàng đầu của tôi là đào tạo nguồn nhân lực. Tôi muốn sau khi sang Nhật Bản, các em có thể học được văn hóa và rèn luyện nhân cách để trở về cống hiến cho đội tuyển quốc gia Việt Nam".

Theo bầu Bình, ai cũng nhận ra những hạn chế của bóng đá Việt Nam khi ra nước ngoài: "Trình độ chuyên môn của các cầu thủ Việt Nam vẫn còn hạn chế nên để thi đấu và cọ xát thực tế tại giải J-League 1 thì chưa đủ tầm, do đó trước mắt tôi sẽ tăng số lượng cầu thủ Việt thi đấu cọ xát tại các giải J-League 2 và J-League 3. Tôi cũng sẽ thương thuyết với các CLB khác của J-League 3 để đưa các cầu thủ Việt Nam sang Nhật Bản. Tôi đã ký hợp tác với FC Tokyo của J-League 1 về mặt quản lý vận hành CLB, đồng thời chúng tôi cũng đang xúc tiến kế hoạch thành lập học viện bóng đá cho Saigon FC. Các cầu thủ Việt Nam có ý chí, lòng quyết tâm và sự chăm chỉ. Điều còn thiếu duy nhất chính là cơ hội".

Ông Bình cho biết chỉ trong khoảng 1 ngày bán vé trận khai mạc V-League mùa giải năm nay - cũng là trận ra mắt của cầu thủ Daisuke Matsui, Sài Gòn FC đã bán được gần 14.600 vé. Ở trận khai mạc mùa trước, CLB chỉ bán được khoảng 130 vé. Mùa giải năm nay, doanh thu bán vé trong trận khai mạc đã bằng doanh thu bán vé của Sài Gòn FC cả mùa giải năm ngoái.

Báo Nikkei: Sài Gòn FC J-League hóa từ con người đến chiến lược phát triển - Ảnh 3.

Bầu Bình muốn bóng đá trở thành cầu nối cho sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại của hai nước Việt Nam - Nhật Bản

"Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), đơn vị tài trợ của chúng tôi được quảng bá thương hiệu trong những trận đấu trên sân nhà của FC Ryukyu. Hiện nay, có khoảng 3.000 người Việt Nam sinh sống ở tỉnh Okinawa và khoảng 6.000 người ở tỉnh Kagoshima. Người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản khi gửi tiền về Việt Nam, họ mong muốn được sử dụng dịch vụ của ngân hàng Việt Nam để cảm thấy an tâm hơn. Chính vì thế, việc quảng bá nhận diện thương hiệu tại Nhật Bản sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho nhà tài trợ SCB của chúng tôi. Tôi muốn bóng đá trở thành cầu nối cho sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại của hai nước, như việc xúc tiến thành lập chi nhánh ngân hàng Okinawa tại TP HCM, hay thành lập chi nhánh ngân hàng Việt Nam tại tỉnh Okinawa".

"Tôi đã có khoảng 23 năm học tập và làm việc tại Nhật Bản. Thông qua văn hóa Nhật Bản, tôi đã được học và hiểu một cách sâu sắc việc tạo dựng độ tin cậy trong các mối quan hệ và rèn luyện nhân cách con người. Hiện tại, ở TP HCM, các nhà hàng Nhật luôn được ưa chuộng hàng đầu, và nếu như không có dịch bệnh Covid thì việc đặt chỗ tại các nhà hàng Nhật này cũng rất khó. Điều này nói lên văn hóa và ẩm thực giữa Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng, vì thế Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng đối với Nhật Bản" - ông Trần Hòa Bình kết luận.

Anh Dũng