Thời gian gần đây, truyền thông Tây Ban Nha nhiều lần thông tin về việc Barcelona đang ráo riết tìm kiếm nhà tài trợ mới khi bản hợp đồng tài trợ thương hiệu trên ngực áo của Qatar Airways chuẩn bị đáo hạn vào cuối mùa giải hiện tại. Nổi bật nhất trong số các ứng viên, người ta thấy nhắc nhiều đến tên tuổi hãng thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc).
Tuy nhiên, tại buổi họp báo công bố nhà tài trợ chính thức diễn ra hôm 16-11, Barcelona bất ngờ giới thiệu Rakuten, một công ty thương mại điện tử hàng đầu tại Nhật Bản. Bản hợp đồng tài trợ thương hiệu trên ngực áo Barcelona của Rakuten có thời hiệu 4 mùa giải, giá trị khoảng 48 triệu bảng mỗi mùa và có thể nhận thêm 5 triệu bảng/mùa nếu thành tích thi đấu của CLB ở mức khả quan.
Đây được xem là thương vụ rất có giá trị, ít nhất về mặt doanh thu, bởi hợp đồng trước đây ký với Qatar Airways chỉ có giá 29 triệu bảng/mùa. Ngoài ra, Rakuten còn đồng ý điều khoản có thể gia hạn hợp đồng thêm 1 năm nếu Barcelona tiếp tục thi đấu thành công.
Xung quanh bản hợp đồng khủng này, có khá nhiều điều thú vị. Ngay từ năm 2011, Rakuten đã nhắm đến đối tác Man City và trong điều khoản hợp đồng có yêu cầu đội bóng thành Manchester đổi màu áo từ xanh sang đỏ! Theo quan niệm làm ăn của người châu Á, màu đỏ tượng trưng cho may mắn.
Đã từng có tiền lệ khi Cardiff City của ông bầu người Malaysia Vincent Tan đổi sang màu áo đỏ suốt 3 mùa (trước khi quay lại màu xanh như hiện nay). Man City, tất nhiên, không đồng ý bởi đối thủ cùng thành phố là Man United đã dùng màu đỏ làm màu truyền thống… Đó là lý do để sau 5 năm, Rakuten chuyển hướng và đạt được hợp đồng với Barcelona với mục tiêu thông qua thương vụ này và danh tiếng của đội bóng xứ Catalan để mở rộng kinh doanh tại thị trường châu Âu cũng như toàn cầu.
Theo tiết lộ của chủ tịch CLB Josep Barthomeu, bản hợp đồng khủng này có công sức rất lớn của trung vệ Gerard Pique, người đã sắp xếp cuộc hẹn giữa lãnh đạo CLB và Giám đốc điều hành Rakuten Hiroshi Mikitani tại nhà riêng của doanh nhân Nhật Bản này tại San Francisco hồi năm ngoái.
Man United năm giữ hợp đồng tài trợ kỷ lục với Chevrolet
Bản hợp đồng ký với Rakuten giúp Barcelona “qua mặt” nhiều đội bóng tên tuổi như Bayern Munich (Deutsche Telecom, 25 triệu bảng/mùa), Arsenal, Real Madrid (Emirates Airlines, 30 triệu), Chelsea (Yokohama Rubber, 40 triệu) và chỉ xếp sau Man United (Chevrolet, 53 triệu) trong danh sách các đội bóng nhận hợp đồng tài trợ thương hiệu ngực áo đấu lớn nhất thế giới.
Barcelona từng là đối tác của Quỹ Văn hóa - Giáo dục nhi đồng Liên hiệp quốc
Barcelona từng nổi tiếng khi không nhận bất cứ lời đề nghị tài trợ áo đấu nào cho đến khi họ hợp tác với hoạt động từ thiện của Quỹ Văn hóa - Giáo dục nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) từ năm 2006. Giai đoạn 2011-2012, áo đấu của Barcelona bắt đầu có gắn dòng chữ Qatar Airways của nhà tài trợ Qatar Foundation. Tuy không gia hạn hợp đồng tài trợ áo đấu, Qatar Airways nhiều khả năng vẫn sẽ xuất hiện trên trang phục tập luyện của Barcelona, đổi lại là tư cách nhà tài trợ đường hàng không lớn nhất cho đội bóng Tây Ban Nha.
Rakuten điều hành mạng lưới thương mại điện tử (bán hàng qua mạng internet) lớn nhất Nhật Bản, đồng thời website chính của hãng được xếp hạng 11 thế giới về doanh thu, ngoài thương mại điện tử, còn có các hoạt động khác trên lĩnh vực ngân hàng, truyền thông, du lịch, bảo mật, thể thao và giải trí... Năm 2015, doanh thu của Rakuten đạt khoảng 713,5 tỉ yen (83,5 tỉ bảng Anh). Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Rakuten là ứng dụng trò chuyện qua mạng Viber, hiện có 280 triệu người sử dụng trên khắp thế giới từ năm 2014.
Bình luận (0)