Ông Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch Tập đoàn An Viên (AVG) và ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang dần xích lại gần nhau và cả hai bên đều đã nhắc đến cụm từ “hợp tác”. “Chiếc bánh” bản quyền truyền hình các giải bóng đá chuyên nghiệp rất nhiều khả năng sẽ được tính lại cách chia, ở đó, VPF muốn có được những lợi ích đáng kể. Tuy nhiên, trước khi đạt được điều đó, VPF vẫn phải có đầy đủ tư cách của “chủ giải” mà hiện nay VFF vẫn chưa chịu chuyển giao cho họ.
Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định: “Chừng nào chưa có cuộc gặp ba bên gồm VFF, VPF và AVG để chuyển giao hợp đồng bản quyền truyền hình thì chừng đó chúng tôi chưa thể chuyển giao quyền quản lý, điều hành giải đấu cho VPF”. Ông Vương Bích Thắng, Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT, nói: “Chúng tôi đã đề nghị VFF sớm chuyển giao, tuy nhiên để chuyển giao được, phía VFF cũng đề nghị VPF thực hiện một số nghĩa vụ. Đây là quyền của VFF nên tổng cục đề nghị phía VPF phải có trách nhiệm với tư cách một tổ chức thành viên”.
Ông Nguyễn Trọng Hỷ nói: “VFF muốn khi chuyển giao quyền điều hành cho VPF, tổ chức này phải tuyệt đối tuân thủ điều lệ và những quy tắc đã có”. Sau những sự cố an ninh đầu mùa giải, VFF vẫn bị quy trách nhiệm, đồng thời bị Tổng cục TDTT nhắc nhở nên VFF buộc phải đặt ra thời hạn “một tuần để chuyển giao”.
Con số 76 tỉ đồng mà các ông bầu trong HĐQT VPF đưa ra cho bản quyền truyền hình các giải chuyên nghiệp 3 mùa bóng làm AVG có phần giật mình. Nhưng sau sự ngỡ ngàng, AVG đã có cơ hội nhìn nhận liệu có nên tìm kiếm cơ hội hợp tác với VPF. Ông Phạm Nhật Vũ khẳng định: “Với số tiền 6 tỉ đồng/mùa như hiện nay, chúng tôi đã phải bù lỗ khá nhiều rồi”. Sau cuộc nói chuyện với bầu Kiên, ông Phạm Nhật Vũ buộc phải tuyên bố “dành một tuần để suy nghĩ”. Chắc chắn AVG sẽ không suy nghĩ chuyện nhường lại bản quyền cho VPF bởi đó là “miếng bánh” mà phải rất khó khăn AVG mới có được và nó tạo nên thương hiệu AVG. Điều ông Vũ buộc phải nghĩ là AVG sẽ hợp tác với VPF trên những phương diện nào.
Hiện nay, VPF ra sức ủng hộ VTV để đài này chiếm thế thượng phong trong việc phát sóng các giải bóng đá do mình điều hành. AVG thực chất cũng rất muốn bắt tay với VTV ở thời gian đầu khi thương hiệu của họ còn chưa được biết đến rộng rãi. Ông Vũ đã nhắc đến phương án “cùng sản xuất” và đương nhiên sẽ cùng chia lãi từ quảng cáo và nguồn thu ở những dịch vụ gia tăng khác.
Đề cao tính minh bạch Theo quy định của FIFA, Ban Đạo đức là một ban độc lập của LĐBĐ quốc gia, ngoài điều tra những tiêu cực bóng đá, ban này thậm chí có quyền xem xét tư cách những quan chức cấp cao nhất của LĐBĐ. VFF chưa kịp thành lập Ban Đạo đức nhưng VPF đã sốt sắng xin phép Tổng cục TDTT thành lập ban này cho thấy VPF đang đề cao vấn đề minh bạch, trong sạch hóa bóng đá nước nhà. Phó Chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên nói: “HĐQT VPF đã giao cho ông Nguyễn Công Khế (thành viên HĐQT) soạn nguyên tắc, điều lệ hoạt động của Ban Đạo đức, đồng thời tiến hành chọn các thành viên”. |
Bình luận (0)